รีเซต

ถึงคิววงการความงาม "สมศักดิ์" ปรับลดค่าตรวจประเมินสถานประกอบการเครื่องสำอาง 50 % หนุนแบรนด์ไทยสู่ตลาดอาเซียน

ถึงคิววงการความงาม "สมศักดิ์" ปรับลดค่าตรวจประเมินสถานประกอบการเครื่องสำอาง 50 % หนุนแบรนด์ไทยสู่ตลาดอาเซียน
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2567 ( 10:55 )
12
ถึงคิววงการความงาม "สมศักดิ์" ปรับลดค่าตรวจประเมินสถานประกอบการเครื่องสำอาง 50 % หนุนแบรนด์ไทยสู่ตลาดอาเซียน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หนึ่งในนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข คือ การคุ้มครองผู้บริโภคควบคู่กับการส่งเสริมเศรษฐกิจและผู้ประกอบการ กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายนี้ คือ การส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสถานที่และผลิตภัณฑ์ มีการปรับลดค่าใช้จ่ายในการตรวจประเมินเพื่อรับรองสถานที่ผลิตหรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางตามแนวทาง ASEAN Cosmetic GMP โดยการผสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีคุณสมบัติเป็นผู้ตรวจประเมินให้เพียงพอและครอบคลุมทั่วประเทศ โดยจะเริ่มให้บริการตรวจประเมินสถานประกอบการเครื่องสำอางในอัตราใหม่ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป 


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง ค่าใช้จ่ายที่จะจัดเก็บจากผู้ยื่นคำขอในกระบวนการพิจารณาเครื่องสำอาง โดยปรับลดค่าใช้จ่ายในการตรวจประเมินสถานประกอบการเครื่องสำอาง จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการเครื่องสำอางมาขอการรับรองมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางที่เป็นมาตรฐานสากลเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องสำอางที่จำหน่ายในประเทศมีคุณภาพความปลอดภัยสูงขึ้น ผู้บริโภคได้ประโยชน์ และเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยในการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศสมาชิกอาเซียนต่อไป 

  

ทั้งนี้สำหรับการประปรุงประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ส่งผลให้อัตราค่าใช้จ่ายลดลงอย่างน้อยร้อยละ 50 เช่น การตรวจสถานประกอบการเพื่อออกหรือต่ออายุหนังสือรับรองสถานที่ผลิต นำเข้า หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางจากเดิมครั้งละ 6,000 – 21,00 บาท ตามขนาดโรงงาน มาเป็น ครั้งละ 3,000 บาท – 10,000 บาท  หรือกรณีการตรวจสอบสถานประกอบการเพื่อขอหนังสือรับรองสถานที่ผลิตหรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางตามแนวทางวิธีการที่ดีในการผลิตเครื่องสำอางของอาเซียน (ASEAN Cosmetic GMP) ในส่วนของการตรวจประเมินโดยผู้ประเมินที่ได้รับการแต่งตั้งจาก อย. (พนักงานเจ้าหน้าที่ อย.- สสจ.) จากเดิมครั้งละ 38,000 – 48,000 บาท ตามขนาดโรงงาน อัตราใหม่เหลือเพียง 10,000 บาท ทุกขนาดโรงงาน ส่วนการตรวจสอบสถานประกอบการเพื่อต่ออายุหนังสือรับรอง สถานที่ผลิต หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางตามแนวทางวิธีการที่ดีในการผลิต  (ASEAN Cosmetic GMP) จากเดิมครั้งละ 26,000 – 40,000 บาท ตามขนานโรงงาน ลดเหลือเพียง 10,000 บาท ทุกขนาดโรงงาน เป็นต้น  


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง