รีเซต

เฟาซีชี้ 'เร็วเกินไป' จะบอกว่าโควิด-19 ถึงจุดจบ

เฟาซีชี้ 'เร็วเกินไป' จะบอกว่าโควิด-19 ถึงจุดจบ
Xinhua
19 มกราคม 2565 ( 14:22 )
43
เฟาซีชี้ 'เร็วเกินไป' จะบอกว่าโควิด-19 ถึงจุดจบ

ข่าววันนี้ 19 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของสหรัฐฯ ออกมากล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว

 

"ทั่วโลกยังคงอยู่ในระยะแรกของการระบาดใหญ่ หรือระยะ 'การระบาดใหญ่อย่างแท้จริง' ซึ่งล้วนได้รับผลกระทบด้านลบอย่างมาก" หนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานคำกล่าวของเฟาซีระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลก (WEF) เมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.)

 

เฟาซียอมรับระหว่างการประชุมฯ ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน "อาจส่งผลกระทบต่อภูมิคุ้มกันหมู่อย่างมีนัยสำคัญ" และเสริมว่า "ยังคงเป็นคำถามปลายเปิดอยู่ว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน จะทำหน้าที่เป็นวัคซีนตามธรรมชาติอย่างที่ทุกคนคาดหวังหรือไม่ เพราะอาจมีเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใหม่ๆ อุบัติขึ้นอีก"

 

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ชี้ว่าสหรัฐฯ ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 874,087 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 2,596 ราย ในวันศุกร์ (14 ม.ค.) ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมและผู้ป่วยเสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่มากกว่า 65 ล้านราย และ 847,577 ราย ตามลำดับ

 

"แม้จำนวนผู้ป่วยจะเริ่มคงที่ในนิวยอร์กและพื้นที่อื่นๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ แต่โดยรวมก็ยังคงสูงมากทั่วประเทศ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่เกือบ 802,000 รายต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 98 ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา" รายงานระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง