รีเซต

จีนเตรียมขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้า เชิงลบกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ระยะสั้น

จีนเตรียมขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้า เชิงลบกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ระยะสั้น
ทันหุ้น
23 พฤษภาคม 2567 ( 10:36 )
4
จีนเตรียมขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้า เชิงลบกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ระยะสั้น

#KCE #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยออกบทวิเคราะห์กรณีจีนเตรียมขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้า โดยระบุว่า จีนส่งสัญญาณพร้อมขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ( >2,500 cc) เป็น 25% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปและสหรัฐฯ

บล.กสิกรไทยเชื่อว่าสิ่งนี้อาจส่งผลเชิงลบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ของไทยในระยะสั้น

บล.กสิกรไทยคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เราเชื่อว่ากำไรได้ถึงจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาส 1/67 และการเติบโตจะเป็นไปตามแผนตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป

 

Investment Topics

ข่าวจาก Bloomberg ระบว่า หอการค้าจีน กำลังพิจารณากำหนดอัตราภาษีศุลกากรเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 15% เป็น 25% สำหรับรถยนต์นำเข้าที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปทวีความรุนแรงขึ้น โดยมาตรการดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นในขณะที่สหภาพยุโรปใกล้ถึงเส้นตายในการตัดสินใจเกี่ยวกับภาษีสำหรับการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน โดยผลการพิจารณาเบื้องต้นจะครบกำหนดภายในวันที่ 5 มิ.ย. 2567 ซึ่งเป็นไปตามแผนภาษีใหม่ของประธานาธิปดี โจ ไบเดน ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับการนำเข้าของจีนซึ่งรวมถึง EV จาก 25% เป็น 100% บล.กสิกรไทยมองว่าข่าวนี้ อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปและสหรัฐฯ

 

สถานะปัจจุบัน จีนนำเข้ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่จำนวน 250,000 คันในปี 2566 คิดเป็น 32% ของการนำเข้ารถยนต์ทั้งหมด โดยมียุโรปและสหรัฐฯ เป็นแหล่งที่มาหลัก บล.กสิกรไทยเชื่อว่าสิ่งนี้อาจกระตุ้นให้เกิดความกังวลต่อห่วงโซ่อุปทานของยานยนต์ แบรนด์รถยนต์หรู เช่น Mercedes-Benz, BMW และ Lexus ของ Toyota อาจได้รับผลกระทบมากที่สุดจากนโยบายใหม่นี้

 

อัปเดตยอดขายรถยนต์ทั่วโลก ในเดือน เม.ย. ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2.8% YoY โดยยอดขายในเชิง YTD เพิ่มขึ้น 3.8% YoY ยอดขายรถยนต์ในยุโรปเพิ่มขึ้น 13.7% YoY โดยรถยนต์ EV ครองส่วนแบ่งตลาด 12%การจดทะเบียนใหม่มีจำนวนทั้งสิ้น 914,000 คัน ซึ่งได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในตลาดหลักทั้งหมด: สเปน (+23.1%) เยอรมนี ( + 19.8%) ฝรั่งเศส ( + 10.9%) และอิตาลี ( + 7.7%) ในขณะเดียวกัน ยอดขายรถยนต์ของจีนลดลง 5.80 YoY ในเดือนเม.ย. แต่การส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 38% YoY

 

บล.กสิกรไทยมองว่าสิ่งนี้เป็น sentiment เชิงลบในระยะสั้นต่ออุตสาหกรรมยานยนต์และภาคอิเล็กทรอนิกส์ไทย โดยเชื่อว่าความตึงเครียดทางการค้าอย่างต่อเนื่องนี้จะดำเนินต่อไปตลอดทั้งปีก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ การดำเนินการเพิ่มเติมสามารถเห็นได้จากสหรัฐฯ และยุโรป โดยเน้นไปที่ EV ของนเป็นหลัก ในขณะที่นอาจกลับมาพร้อมกับนโยบายตอบโต้เช่นนี้

 

ผลกระทบ บล.กสิกรไทยเชื่อว่า KCE อาจได้รับผลลบมากที่สุดจากข่าวนี้ เนื่องจากบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอย่างสูง KCE มียอดขายให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ มากกว่า 70% และประมาณครึ่งหนึ่งขายในสหภาพยุโรป DELTA มีรายได้เกือบ 30% ในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ส่วนใหญ่มาจาก EV HANA มีการลงทุนในตลาดสหภาพยุโรปอย่างจำกัด ในขณะที่ SVI มียอดขายที่จำกัดในอุตสาหกรรมยานยนต์ ในระยะยาว บล.กสิกรไทยเชื่อว่าผลกระทบยังไม่แน่นอน เนื่องจากภาษีรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปกำหนดเพิ่มขึ้น อาจส่งผลบวกต่อภาคอิเล็กทรอนิกส์ไทย

 

Valuation and Recommendation

คงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่ม เนื่องจากเชื่อว่ากำไรได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1/2567 และแนวโน้มจะเป็นบวกมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/2567เป็นต้นไป จากคำสั่งซื้อเพื่อเติมสต็อกและอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ปรับตัวดีขึ้น

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง