รีเซต

อิสราเอลเฮ!ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดส ลดเสี่ยงติดโควิดกว่า 95%

อิสราเอลเฮ!ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดส ลดเสี่ยงติดโควิดกว่า 95%
TNN ช่อง16
21 กุมภาพันธ์ 2564 ( 03:10 )
66
อิสราเอลเฮ!ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดส ลดเสี่ยงติดโควิดกว่า 95%

วันนี้( 21 ก.พ. 64 ) กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล แถลงในวันเสาร์ว่า ความเสี่ยงในการล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 ลดลงฮวบฮาบถึง 95.8 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มประชาชนที่ได้รับวัคซีนต้านโควิดของบริษัทไฟเซอร์ครบ 2 โดสแล้ว นอกจากนี้ วัคซีนไฟเซอร์ยังมีประสิทธิผลสูงถึง 98 เปอร์เซ็นต์ ในการป้องกันการเป็นไข้ หรือปัญหาระบบทางเดินหายใจ และมีประสิทธิผล 98.9 เปอร์เซ็นต์ในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต


หลักฐานนี้อ้างอิงข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากชาวอิสราเอลทั่วประเทศจนถึงวัน 13กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากรับวัคซีนครบ 2 โดสอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งจากเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีประชาชนประมาณ 1.7 ล้านคนได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ไปภายในวันที่ 30 มกราคม

แรงผลักดันในการเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดของอิสราเอล ทำให้เป็นกรณีศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างแท้จริง ต่อวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงในวันเสาร์ว่า เขาคาดว่าชาวอิสราเอลอายุ 50ปีขึ้นไปถึง 95 เปอร์เซ็นต์ จะได้รับวัคซีนภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ 


รายงานก่อนหน้านี้จากบริษัทผู้ใหญ่บริการด้านสุขภาพเอกชน ยังพบผลลัพธ์ในเชิงสร้างสรรค์ด้วย กระตุ้นให้อิสราเอลต้องยกเลิกมาตรการคุมเข้มด้านเศรษฐกิจ หลังล็อกดาวน์ประเทศหลายสัปดาห์ โดยในวันอาทิตย์นี้ โรงเรียนและร้านค้าจำนวนมากจะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการอีกครั้ง


กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ยังได้เผยแพร่แอป “Green Pass” เชื่อมโยงกับแฟ้มประวัติทางการแพทย์ส่วนบุคคลด้วย ซึ่งประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือมีภูมิคุ้มกันแล้วหลังหายป่วยจากโควิด สามารถแสดงแอปนี้เพื่อเข้าพักในโรงแรม หรือเข้าชมการแสดงด้านศิลปะวัฒนธรรม หรือการแข่งขันกีฬาได้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง