รีเซต

ผู้ใหญ่บ้าน-ชาวบ้านเกาะมุกด์ ช่วยพะยูนเกยตื้น

ผู้ใหญ่บ้าน-ชาวบ้านเกาะมุกด์ ช่วยพะยูนเกยตื้น
มติชน
7 มิถุนายน 2565 ( 14:11 )
55
ผู้ใหญ่บ้าน-ชาวบ้านเกาะมุกด์ ช่วยพะยูนเกยตื้น

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 7 มิ.ย. นายพันธ์ หมาดบู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบพะยูนนอนเกยตื้น บริเวณหาดด้านแหลมชามา จึงรุดเข้าให้การช่วยเหลือ

 

เมื่อไปถึงพบเป็นพะยูน เพศเมีย ความยาวประมาณ 1.30 ม. กำลังนอนแน่นิ่ง หายใจรวยรินอยู่บนหาด ทางผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ได้นำผ้าสแลมมาคลุมตัวและช่วยกันดันกลับลงสู่ทะเล แต่เป็นไปด้วยความยากบำบาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยโขดหิน บางก้อนคมเพราะมีเปลือกหอยไปเกาะที่หิน ที่สุดสามารถช่วยเหลือลงกลับสู่ทะเลด้วยความปลอดภัย

 

 

นายพันธ์ หมาดบู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่กำลังไปกรีดยางว่าพบพะยูนเกยตื้นอยู่บนหาด ตรวจสอบเบื้องต้นพบมีบาดแผลตามลำตัว คาดว่าพะยูนอาจจะดิ้นพยายามกลับลงสู่ทะเล ตัวไปครูดหินและเปลือกหอยที่อยู่เต็มหาดจนเป็นแผลถลอก แต่ตัวพะยูนแข็งแรง เพราะเมื่อกลับลงทะเลก็ว่ายน้ำได้อย่างคล่องแคล่ว

ขณะเดียวกันพบว่าบริเวณแหลมชามา ได้มีหญ้าทะเล ใบมะกรูด และหญ้ามะขาม ซึ่งเป็นอาหารที่พะยูนชอบ จึงคาดว่าพะยูนตัวนี้เข้ามาหากินเป็นประจำ จนถึงช่วงน้ำลงจึงลงทะเลกลับไม่ทัน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบนเกาะมุกด์เคยพบซากพะยูนมาแล้ว 2 ตัว ตลอดปีที่ผ่านมาชาวบ้านชาวประมงต่างช่วยกันดูแลอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ทะเลหายากกันมาโดยตลอด ปัจจุบันนี้เกาะมุกด์มีความอุดมสมบูรณ์ของหญ้าทะเล และมีธรรมชาติที่สวยงาม ในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีนักท่องเที่ยวมาพักรีสอร์ตบนเกาะเป็นประจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง