รีเซต

สปสช.ยันทุกสิทธิตรวจ ATK ได้ฟรี ถ้าเสี่ยง จ่อซื้อแจกประชาชน รอเปิดเสนอราคา 29 ก.ค.

สปสช.ยันทุกสิทธิตรวจ ATK ได้ฟรี ถ้าเสี่ยง จ่อซื้อแจกประชาชน รอเปิดเสนอราคา 29 ก.ค.
ข่าวสด
27 กรกฎาคม 2564 ( 16:10 )
58
สปสช.ยันทุกสิทธิตรวจ ATK ได้ฟรี ถ้าเสี่ยง จ่อซื้อแจกประชาชน รอเปิดเสนอราคา 29 ก.ค.

ข่าววันนี้ 27 ก.ค.64 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการเข้าระบบรักษาหลังผลตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท เป็นบวก ว่า การตรวจด้วยชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) สามารถเข้าระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ได้ โดยไม่ต้องไปตรวจ RT-PCR ซ้ำ

 

ปัจจุบันสามารถตรวจ ATK ได้จากหน่วยคัดกรองเชิงรุกหรือจุดตรวจที่มีหลายจุด ซึ่งเมื่อผล ATK เป็นบวก จะขึ้นทะเบียน นำรายชื่อ หมายเลขบัตรประชาชน บันทึกในฐานข้อมูล Home Isolation Database จากนั้นจะจับคู่กับคลินิกหรือศูนย์บริการสาธารณสุขที่ใกล้กับผู้ป่วยให้ดูแลที่บ้าน ส่วนกรณีตรวจเองแจ้งข้อมูลได้ผ่านสายด่วน 1330 และเว็บไซต์ของ สปสช. เพื่อนำข้อมูลเข้าระบบ Home Isolation Database เช่นกัน

 

"การรักษาที่บ้านไม่สามารถอยู่ได้ทุกคน ต้องเป็นสีเขียว คือ ไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก อีกกลุ่มคือเคยป่วยนอนใน รพ.เกิน 10 วันจากอาการเหลืองจนไม่มีอาการ สามารถมากักตัวที่บ้านได้ อายุไม่เกิน 60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว 7 โรค หมอเห็นว่าอยู่ในการรักษาที่บ้านได้ ส่วนที่อยู่บ้านไม่ได้ต้องไปอยู่ใน Community Isolation (CI) ซึ่งต้องมีผล RT-PCR แต่การตรวจยืนยันจะไม่เป็นอุปสรรคในการนำคนไข้เข้าสู่การรักษา" ทพ.อรรถพร กล่าว

 

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า การตรวจ ATK เฉพาะสิทธิบัตรทองหรือไม่ ยืนยันว่าคนไทยทุกสิทธิสามารถเข้ารับการคัดกรองได้ หากอยู่ในกลุ่มเสี่ยง รวมถึง RT-PCR บวกเข้า Home Isolationได้ทันที ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยจะได้รับการติดตามอาการวันละ 2 ครั้ง ผ่านทางวิดีโอคอล สปสช.สนับสนุนงบประมาณให้คลินิก ซื้อเครื่องวัดไข้และเครื่องวัดออกซิเจนในเลือดส่งให้ผู้ป่วยเพื่อตรวจอุณหภูมิวัดไข้และความเข้มข้นออกกซิเจนในเลือด

 

ซึ่งผู้ป่วยสามารถวัดและโชว์ให้ทีมแพทย์ที่ติดตามอาการ นอกจากนี้ ยังมีการให้ยาด้วย และขอให้กักตัวที่บ้าน 14 วัน โดยจะมีการจัดอาหาร 3 มื้อถึงบ้าน ส่วนกลุ่มสีเหลืองรักษา 10 วัน อาการดีขึ้นกลับมาที่บ้านต้องใช้รถ รพ.ส่งกลับมา ค่ารถ สปสช.ก็สนับสนุน ส่วนการเอกซเรย์ดูว่าปอดเป็นอย่างไร ก็จะรวมอยู่ในงบที่ สปสช.ให้คลินิกที่รับดูแลคนไข้แบบ Home Isolation

 

"เดิมเราจะจ่ายเงินให้คลินิกเมื่อให้บริการแล้วส่งบิลมาเรียกเก็บ กรณีโควิดคนไข้ใหม่เกิดขึ้นเยอะ แทนที่จะจ่ายย้อนหลัง วันนี้ถ้ารับคนไข้ไว้แล้ว เช่น 100 คน เราจะจ่ายเงินล่วงหน้า เราจะจ่ายคนละ 3 พันบาทต่อคนต่อสัปดาห์และจ่ายล่วงหน้าให้คลินิกเพื่อมีงบเบื้องต้นสำหรับสั่งอาหาร ซื้อยา และอุปกรณ์ให้คนไข้ จ่ายให้มากขึ้นและเร็วขึ้น โดยจ่ายทุก 15 วัน" ทพ.อรรถพร กล่าวแ

 

ตอนนี้เราติดตามข้อมูลรายนาที ถ้ามีคนไข้ถูกส่งเข้ามาในฐานข้อมูล Home Isolation เราจะเอาขึ้นไว้ และมี Dash Board ให้ประชาชนดูได้ด้วย ตอนนี้อัปเดตสุดมีเคสสะสม 3.7 หมื่นราย วันนี้มีรายใหม่ 2,843 รายเข้ามาใน Home Isolation สามารถจับคู่กับหน่วยบริการได้แล้ว 35,511 ราย ยังรอเข้าอยู่ 3,092 ราย จะทยอยนำเข้า ส่วนการดูแลทางไกลผู้ป่วยที่บ้าน ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) กทม. 69 ศูนย์ให้บริการได้ครบทุกศูนย์ คลินิกชุมชนอบอุ่นในกทม. 201 แห่ง เข้ามาร่วมดูแลคนไข้แล้ว 122 แห่ง รวมมี 194 แห่ง

 

ถามว่าการตรวจ ATK มีปัญหากับการออกใบรับรองแพทย์เพื่อแจ้งบริษัทและเบิกประกัน ทพ.อรรถพร กล่าวว่า การตรวจ ATK จะมีใบผลตรวจให้ โดยหน่วยตรวจจะออกใบรับรองผลตรวจ สามารถเอาใบไปยืนยันกับทางบริษัทได้ ส่วนกรณีบอร์ด สปสช.มีมติเห็นชอบซื้อชุดตรวจ ATK แจกประชาชนตรวจฟรีนั้น เราจะเปิดเพื่อหาบริษัทเสนอราคาวันที่ 29 ก.ค.นี้ ภายในต้นเดือนหน้าสามารถมีชุดตรวจให้ประชาชน แต่ไม่ได้แจกประชาชนโดยตรง แต่แจกให้ รพ.ในพื้นที่สีแดงก่อนเพื่อส่งต่อให้ประชาชนส่งไปตรวจเองที่บ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง