รีเซต

ดาวเทียมจิ๋ว 10 ดวง พร้อม ! มุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 1

ดาวเทียมจิ๋ว 10 ดวง พร้อม ! มุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 1
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 15:36 )
86
ดาวเทียมจิ๋ว 10 ดวง พร้อม ! มุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 1

นาซา (NASA) จะส่งดาวเทียมขนาดเล็กจำนวน 10 ดวง ไปกับภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ด้วยจรวดเอสแอลเอส (SLS หรือ Space Launch System)


โดยในภารกิจอาร์เทมิส 1 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม 2022 ที่จะถึงนี้ จรวดเอสแอลเอสจะทำการบรรทุกยานอวกาศโอไรออน (Orion) เพื่อส่งมันให้พ้นชั้นบรรยากาศของโลกและมุ่งหน้าไปโคจรรอบดวงจันทร์ แต่ไม่เพียงเท่านั้น 

ภายในตัวเชื่อมต่อระหว่างยานอวกาศโอไรออนและจรวดเอสแอลเอสจะบรรทุกดาวเทียมขนาดเล็ก (Cubesat) ที่มีขนาดประมาณกล่องรองเท้าจำนวน 10 ดวง เพื่อปล่อยดาวเทียมเหล่านี้ไปโคจรรอบดวงจันทร์

ซึ่งดาวเทียมส่วนใหญ่ใน 10 ดวง นี้ เป็นดาวเทียมขนาด 6ยู (6U) มีขนาดประมาณ ยาว 7.8 นิ้ว, กว้าง 3.93 นิ้ว, สูง 13.4 นิ้ว หรือยาว 20 เซนติเมตร, ยาว 10 เซนติเมตร, สูง 34.05 เซนติเมตร โดยดาวเทียมขนาดเล็กมีความโดดเด่นที่ต้นทุนต่ำ, ประสิทธิภาพสูง, ขนาดเล็กและน้ำหนักเบา


โดยปัจจุบันดาวเทียมขนาดเล็กมักเป็นที่นิยมนำมาใช้เป็นดาวเทียมสำรวจ เพื่อสำรวจทรัพยากรบนโลกของเรา เนื่องจากมันมีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง แต่ใช้งบประมาณต่ำ


สำหรับดาวเทียมเหล่านี้ จะทำการสำรวจน้ำและทรัพยากรอื่น ๆ ทั้งบนดวงจันทร์และเหนือพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถวางแผนการขนย้ายทรัพยากรไปบนดวงจันทร์ได้ เพื่อจำกัดจำนวนและชนิดของทรัพยากรที่ต้องขนส่งขึ้นไปบนดวงจันทร์


ยกตัวอย่าง 1 ใน 10 ดาวเทียม เช่น ดาวเทียมไอซ์คิวบ์ (IceCube) ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 31 ปอนด์ หรือ 14 กิโลกรัม จะมีวงโคจรรอบดวงจันทร์ที่ 7 ชั่วโมงต่อ 1 รอบ ขับเคลื่อนด้วยระบบขับเคลื่อนไอออน โดยไอซ์คิวบ์จะมีอุปกรณ์ครอบเพื่อป้องกันเครื่องมือวัดทางวิทยาศาสตร์จากรังสีดวงอาทิตย์ และจะทำงานคล้ายกับประตูโรงรถ และจะเลื่อนเปิดออกเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้อุปกรณ์วัดทางวิทยาศาสตร์ได้ทำงาน


ข้อมูลและภาพจาก www.space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง