รีเซต

“McDonald's” ใช้ AI ช่วยสร้างลายเซ็นให้เมนูระดับตำนาน “Big Mac”

“McDonald's” ใช้ AI ช่วยสร้างลายเซ็นให้เมนูระดับตำนาน “Big Mac”
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2566 ( 18:03 )
39
“McDonald's” ใช้ AI ช่วยสร้างลายเซ็นให้เมนูระดับตำนาน “Big Mac”

ในที่สุดแมคโดนัลด์ในประเทศสวีเดน ก็ทำให้เมนูระดับตำนานของร้านอย่าง บิ๊กแมค (Big Mac) ได้สัมผัสประสบการณ์ความดังอย่างสมบูรณ์ ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ช่วยสร้างสรรค์ลายเซ็นที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้เมนูดังระดับโลกที่อยู่มาตั้งแต่ปี 1967 นี้ ได้มีลายเซ็นเป็นของตัวเองสักที


ภาพจาก NORD DDB

 

ผลงานสุดน่ารักนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างแมคโดนัลด์ แบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง สาขาประเทศสวีเดน ร่วมกับบริษัทเอเจนซี่โฆษณา นอร์ด ดีดีบี (NORD DDB) ในประเทศสวีเดนเช่นกัน ที่ออกไอเดียให้บรรดาแฟน ๆ ที่รักในเมนูเบอร์เกอร์ชิ้นใหญ่นี้ ได้มีส่วนร่วมในการสร้างตำนานใหม่ โดยให้แฟน ๆ ช่วยกันเสนอลายเซ็นภาษาอังกฤษของเมนูบิ๊กแมคเข้ามาให้ และแต่ละคนจะได้รับบิ๊กแมคฟรี 1 ชิ้น เป็นการตอบแทน ซึ่งปรากฏว่ามีแฟน ๆ ส่งลายเซ็นเข้ามาร่วมกิจกรรมนี้ มากถึง 256,000 ลายเซ็น 


ภาพจาก NORD DDB

 

จากนั้นลายเซ็นที่เสนอเข้ามา จะถูกรวมและสังเคราะห์โดยใช้อัลกอริทึมเอไอ ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า ไดนามิก ไทม์ วาร์ป (Dynamic Time Warp) ซึ่งเป็นขั้นตอนวิธีการเปรียบเทียบความคล้าย โดยจะค้นหาค่าเฉลี่ยของลายเซ็นทั้งหมดที่ส่งมา เพื่อสร้างเป็นลายเซ็น ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว


เมื่อได้ลายเซ็นสุดท้ายมาแล้ว บริษัทจึงได้โปรแกรมคำสั่งและใช้หุ่นยนต์แขนกล ที่ติดโลโก้ของแมคโดนัลด์ พร้อมด้วยมือที่พิมพ์แบบ 3 มิติ ซึ่งออกแบบมาเพื่องานเฉพาะนี้ ทำการเซ็นลายเซ็นของบิ๊กแมคลงไปบนรูป กลายเป็นผลงานลายเซ็นแรกของเมนูไอคอนประจำร้าน ให้แฟน ๆ ได้ชื่นชมในที่สุด


ทางทีมพัฒนาระบุว่าไอเดียเบื้องหลังที่ทำให้เกิดผลงานนี้ คือการที่พวกเขามองว่าบรรดาคนดังต่าง ๆ บนโลก ล้วนแต่มีลายเซ็นประจำตัวกันทั้งนั้น ดังนั้นจึงถึงเวลาที่เมนูสุดโด่งดังนี้ จะมีลายเซ็นของตัวเองด้วยเช่นกัน


ข้อมูลจาก designtaxi

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง