รีเซต

เปิด 5 เทรนด์การใช้จ่ายหลังจบโควิด-19

เปิด 5 เทรนด์การใช้จ่ายหลังจบโควิด-19
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2563 ( 17:33 )
105
เปิด 5 เทรนด์การใช้จ่ายหลังจบโควิด-19

วันนี้ (22 พ.ค.) นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล  กล่าวว่า วิกฤตโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในวงกว้าง แต่ยังส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค ข้อมูลจากฝ่าย Data Intelligence & Customer Insights (DICI) ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ซึ่งวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อในเครือของบริษัท ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนเมษายน 2563 ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ชีวิตวิถีใหม่ ( New Normal) ที่คนไม่ค่อยเดินทางออกนอกบ้าน เร่งให้สังคมไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด โดยคนทุกวัยเริ่มคุ้นชินกับการใช้จ่ายออนไลน์ และไลฟ์สไตล์ดิจิทัล เช่น สั่งอาหาร ช้อปปิ้ง  ผ่านทางออนไลน์ แม้ในภาพรวมยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของบริษัทจะลดลง  แต่จากข้อมูลชี้ให้เห็นว่า ยังคงมีความต้องการซื้อในตลาด เพียงแต่เปลี่ยนหมวดการใช้จ่ายตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป 

นอกจากนี้ ข้อมูลของฝ่าย DICI กรุงศรี คอนซูมเมอร์ พบ  5 เทรนด์พฤติกรรมการใช้จ่าย หลัง โควิด-19 ได้แก่  1. ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด โดยทุกวัยหันมาใช้จ่ายออนไลน์ โดยกลุ่ม Baby Boomers ปรับตัวมาใช้ช่องทางดิจิทัลได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหมวดบริการส่งอาหาร และการช้อปปิ้งออนไลน์  มีจำนวนครั้งที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในบางแพลทฟอร์มเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า แสดงให้เห็นว่า ชีวิตวิถีใหม่เป็นตัวเร่งให้สังคมไทยก้าวสู่ยุคสังคมไร้เงินสด

2. กิน ช้อป ออนไลน์ ชีวิตต้องง่าย แค่ปลายนิ้ว  ส่งผลให้ยอดช้อปปิ้งออนไลน์ บริการส่งอาหาร เติบโตก้าวกระโดด  โดยหมวดช้อปปิ้งออนไลน์มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้น 46% ในเดือนมีนาคม และ 75% ในเดือนเมษายน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนบริการส่งอาหาร มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรในเดือนมีนาคมและเมษายนเพิ่มขึ้น ถึง 300% 

3. เว้นระยะห่าง แต่เชื่อมต่อกันด้วยเทคโนโลยี  จากข้อมูลการใช้จ่ายผ่านบัตร พบว่า หมวดอุปกรณ์ไอที มียอดใช้จ่ายสูงขึ้น ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม ก่อนที่จะเริ่มลดลงในเดือนเมษายน เนื่องจากนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม ส่งผลให้หลายบริษัทให้พนักงาน Work from Home  โดยกลุ่มที่มียอดใช้จ่ายในหมวดนี้สูงสุด คือ กลุ่ม Gen Y 

4. เน้นใช้จ่ายในสิ่งจำเป็น ทำให้ยอดใช้จ่ายหมวดซุปเปอร์มาร์เก็ต เติบโตต่อเนื่อง เพราะประชาชนส่วนหนึ่งซื้อเพื่อกักตุนสินค้า  

5. สนใจการออมและความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น  เห็นได้จากยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดกองทุนรวม เพิ่มขึ้น 196% ในเดือนมีนาคม และ 157% ในเดือนเมษายน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นการใช้เพื่อซื้อกองทุน SSF และยอดใช้จ่ายเพื่อชำระเบี้ยประกันกรมธรรม์ควบการลงทุน แสดงให้เห็นว่า กลุ่มผู้บริโภคที่ยังมีกำลังซื้อ หันมาให้ความสำคัญกับการออม และการลงทุน เพื่อความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง