รีเซต

ลูกเรือภารกิจ Ax1 ทดลองสร้างกระจกกล้องโทรทรรศน์เหลวในอวกาศ

ลูกเรือภารกิจ Ax1 ทดลองสร้างกระจกกล้องโทรทรรศน์เหลวในอวกาศ
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2565 ( 21:59 )
114
ลูกเรือภารกิจ Ax1 ทดลองสร้างกระจกกล้องโทรทรรศน์เหลวในอวกาศ

ลูกเรือภารกิจ Ax1 หรือ Axiom Mission 1 ทำการทดลองสร้างกระจกกล้องโทรทรรศน์เหลวในอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS, International Space Station) นับเป็นการทดลองที่จะสามารถช่วยนาซา (NASA, National Aeronautics and Space Administration) สร้างกล้องโทรทรรศน์อวกาศขนาดใหญ่กว่าที่เคยเป็นมาได้ในอนาคต


การทดลองกล้องโทรทรรศน์ฟลูอิดิก (FLUTE) เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อตรวจสอบการใช้ของเหลวเพื่อสร้างเลนส์กล้องโทรทรรศน์ หากเทคนิคนี้พิสูจน์ได้ว่าเป็นไปได้ กล้องโทรทรรศน์อวกาศอาจมีขนาดใหญ่กว่าที่เป็นได้ในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นเรื่องดีต่อนักดาราศาสตร์ในแง่ของการสำรวจ เพราะยิ่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศมีขนาดใหญ่เท่าใด กล้องโทรทรรศน์อวกาศก็จะยิ่งสังเกตการณ์ได้ไกลและมากเท่านั้น โดยลูกเรือจะทำการสร้างเลนส์จากโพลีเมอร์เหลวและชุบแข็งด้วยแสงอัลตราไวโอเลตหรือด้วยอุณหภูมิ และอาศัยสภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วงในการปรับรูปร่างของเลนส์


"ในสภาวะไร้น้ำหนัก ของเหลวมีรูปร่างที่เป็นประโยชน์สำหรับการทำเลนส์และกระจก ดังนั้นหากเราสร้างมันในอวกาศ พวกมันสามารถใช้เพื่อสร้างกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่กว่าที่เคยคิดไว้อย่างมาก"- เอ็ดเวิร์ด บาลาบัน (Edward Balaban) นักวิจัยจากศูนย์วิจัย Ames ของนาซาและผู้ตรวจสอบหลักของ FLUTE กล่าว


การทดลองดังกล่าวเคยถูกทดลองแล้วในเที่ยวบินพาราโบลิก (เที่ยวบินที่เครื่องบินจะบินเป็นรูปทรงพาราโบลา) ขณะที่เครื่องบินอยู่ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง นักวิจัยสามารถสร้างเลนส์จากของเหลวที่ลอยได้ภายในไม่กี่วินาที ก่อนจะคืนรูปร่างเมื่อเครื่องบินกลับเข้าสู่แรงโน้มถ่วงของโลกอีกครั้ง จึงตั้งสมมุติฐานได้ว่าเราสามารถสร้างเลนส์ได้ในอวกาศโดยอาศัยสภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วง ธรรมชาติของฟิสิกส์ของไหลจะเข้ามาทดแทนกระบวนการขัดและเจียรเลนส์ได้อย่างสมบูรณ์


ข้อมูลจาก www.space.com

ภาพจาก www.nasa.gov



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง