รีเซต

สะพานลอยเหล็กพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของโลก!

สะพานลอยเหล็กพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของโลก!
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2564 ( 00:57 )
148
สะพานลอยเหล็กพิมพ์ 3 มิติ แห่งแรกของโลก!

ความสามารถของเครื่องพิมพ์ 3 มิติไม่ธรรมดาจริง ๆ เพราะล่าสุดในอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้มีการเปิดตัวสะพานลอยทำจากเหล็ก ซึ่งสร้างด้วยการพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลก! (ก่อนหน้านี้มีของประเทศจีน ซึ่งเป็นวัสดุคอนกรีต) และไม่ได้มาแค่สะพานเปล่า ๆ ธรรมดา ๆ แต่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ล้ำสมัยที่วัดแบบเรียลไทม์ว่าสะพานมีการจราจรหนาแน่นขนาดไหน ต้องดูแลซ่อมบำรุงตรงไหนแล้วบ้าง

สะพานลอยแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณเหนือคลองที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในย่านโคมแดง (Red Light District) ของเมือง และมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีสมเด็จพระราชินินีมักซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์ทรงเป็นประธาน สำหรับตัวสะพานนี้ ออกแบบโดยนักออกแบบชาวดัตช์คือ Joris Laarman ที่ได้รังสรรค์ให้ตัวสะพานโดดเด่น ด้วยการใช้โครงสร้างล้ำยุคกับสะพานขนาด 12 เมตร จากนั้นจึงสร้างขึ้นด้วยเทคนิคการพิมพ์ 3 มิติ และใช้หุ่นยนต์ในการเชื่อม

MX3D บริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีนี้กล่าวว่า การออกแบบสะพานที่ประณีตแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของการพิมพ์ 3 มิติด้วยหุ่นยนต์ในสถาปัตยกรรม ซึ่งมันไม่ใช่แค่การทำให้งบประมาณในการสร้างถูกลงเท่านั่น แต่ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการขยายขีดจำกัดในการสร้าง และทำให้ตัวผลงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น


และสะพานนี้ไม่เพียงแต่ดูสะดุดตาเท่านั้น แต่ยังสร้างมาให้เป็นสะพานอัจฉริยะ โดยนักวิจัยจาก Imperial College London ได้ทำการติดตั้งเซ็นเซอร์ที่ใช้เพื่อตรวจสอบสถานะของโครงสร้างในแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย

Micha Mos สมาชิกสภาเมืองอัมสเตอร์ดัม กล่าวเพิ่มเติมกับสื่อ ERRONEWS ว่าสะพานแห่งนี้จะช่วยให้สามารถติดตามข้อมูลได้ว่าผู้คนมีพฤติกรรมอย่างไรในที่สาธารณะ และสะพานของเราทรุดโทรมลงอย่างไรบ้าง เพื่อนำไปสู่การดูแลและซ่อมบำรุงต่อไป


การสร้างสะพานนี้นอกจากจะสวยงามและเป็นชิ้นแรกของโลก และข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้สถาปนิกและวิศวกรทั่วโลกกระจ่าง โดยตอบคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมระยะยาวของเหล็กที่พิมพ์ 3 มิติและการใช้งานที่เป็นไปได้ในโครงการก่อสร้างในอนาคตอีกด้วย เชื่อเลยว่าหลังจากนี้ เราอาจจะได้เห็นสถาปัตยกรรมใหม่ ๆ ที่สวยงาม ใช้งานได้ดี และมาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติก็เป็นได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

euronews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง