รีเซต

หุ้น BANPU ราคาดีดขึ้นวอลุ่มแน่น โบรกฯ คาดราคาถ่านหินช่วงเหลือปีนี้ยังสูง

หุ้น BANPU ราคาดีดขึ้นวอลุ่มแน่น โบรกฯ คาดราคาถ่านหินช่วงเหลือปีนี้ยังสูง
ทันหุ้น
14 มิถุนายน 2565 ( 12:36 )
217
หุ้น BANPU ราคาดีดขึ้นวอลุ่มแน่น โบรกฯ คาดราคาถ่านหินช่วงเหลือปีนี้ยังสูง

#BANPU #ทันหุ้น-หุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด(มหาชน) หรือ BANPU ราคาปรับตัวขึ้น 2.31% โบรกเกอร์คาดราคาถ่านหินยังอยู่ในระดับสูงช่วงที่เหลือปีนี้ และมีปัจจัยบวกสนับสนุนจากการนำบริษัทย่อยเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น

 

ราคาหุ้น BANPU พักเที่ยงอยู่ที่ 13.30 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.31% มีมูลค่าการซื้อขาย 2,190.01 ล้านบาท 

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้น BANPU ให้ราคาเป้าหมายที่ 16.10 บาทต่อหุ้น มองว่านับตั้งแต่ต้นปี 2565 ราคาถ่านหินเฉลี่ยอยู่ที่ 298 เหรียญสหรัฐต่อตัน เพิ่มขึ้น 120% จากปีก่อน คาดช่วงที่เหลือของปีนี้ยังอยู่ในระดับสูง หนุนจากการใช้ผลิตไฟฟ้าในอินเดียที่สูงขึ้น ล่าสุดทำ All-time high และการเร่งผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินของจีน 

ช่วง  Post lockdown โดยจีน และอินเดียเป็นผู้ใช้ถ่านหินอันดับ 1-2 ของโลก สัดส่วนราว 60%

 

 

ฝ่ายวิจัยได้ปรับสมมติฐานราคาถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ และรวมดีลเข้าซื้อ XTO Energy ไว้ในประมาณการ คาดกำไรสุทธิปี 2565 ที่ 3.1 หมื่นล้านบาท  เพิ่มขึ้น 217%  YoY ทำระดับสูงสุดใหม่ 

 

แนวโน้มไตรมาส 2/65 คาดขยายตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน หนุนจากราคาถ่านหิน-ก๊าซสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน รวมทั้งได้ประโยชน์จากบาทอ่อนค่ามองข้ามไปในครึ่งหลังปีนี้ คาดกำไรยังอยู่ระดับดีจากการรับรู้ยอดขาย XTO Energy และราคาถ่านหินยังอยู่ระดับสูง แม้ว่าสถานการณ์รัสเซียจะคลายตัวลง 

 

นอกจากนี้คาดเงินปันผลสูง 6-7% และมีสตอรี่ Spin-off บริษัทลูกในอนาคต 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง