รีเซต

สักฝุ่นไหม! เช็ค "ค่าฝุ่น PM 2.5" กับแอปรายงานสภาพ วัดค่าฝุ่นวันนี้

สักฝุ่นไหม! เช็ค "ค่าฝุ่น PM 2.5" กับแอปรายงานสภาพ วัดค่าฝุ่นวันนี้
Ingonn
1 กุมภาพันธ์ 2566 ( 12:22 )
546
สักฝุ่นไหม! เช็ค "ค่าฝุ่น PM 2.5" กับแอปรายงานสภาพ วัดค่าฝุ่นวันนี้

ฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง! โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว หรือช่วงเดือนธันวาคม ไปจนถึงมีนาคม โดยหลายพื้นที่เริ่มมีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานแล้วหลายแห่ง ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) แจ้งว่าแนวโน้ม สถานการณ์ PM2.5 ต้องเฝ้าระวังช่วงเวลากลางคืนถึงเช้ามืด เนื่องจากมีโอกาสเกิดสภาวะอากาศนิ่งและเกิดการสะสมของฝุ่นละอองได้ 


ฝุ่น  PM 2.5 อันตรายแค่ไหน

  • สามารถถูกสูดเข้าลึกถึงทางเดินหายใจและปอด อาจเข้าสู่กระแสเลือดไหลได้
  • ก่อให้เกิดการระคายเคือง แสบจมูก ไอ จาม มีเสมหะ หอบหืด หัวใจวายเฉียบพลัน หลอดเลือดสมองตีบ และที่อันตรายที่สุอาจถึงขั้นเป็นมะเร็งปอด
  • ค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ หากมีเกินกว่า 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
  • ประเทศไทยกำหนดอันตรายของฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่  50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

 

วันนี้ TrueID จึงรวบรวมแอปวัดค่าฝุ่น PM 2.5 อีกตัวช่วยที่ทำให้เรารู้ทันฝุ่นละอองก่อนออกจากบ้าน เพื่อการป้องกันร่างกาย ไม่ให้รับฝุ่นพิษ และช่วยเช็กสภาพอากาศไปในตัว

 


Air4Thai 

 

เป็นแอปพลิเคชันของกรมควบคุมมลพิษ ที่ใช้เครื่องมือในการตรวจวัด ตามค่ามาตรฐาน ตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติกำหนด รายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย ตรวจสอบปริมาณ และระดับความอันตรายของฝุ่นควันในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ แสดงข้อมูลรายวัน กราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน พร้อมแผนที่แสดงโดยเป็นข้อมูลจากสถานีตรวจวัด เรียกได้ว่าใช้งานง่าย ได้ข้อมูลครบ

 

ดาวน์โหลด Air4Thai 

IOS คลิก

Android คลิก

 

 

 


AirVisual

 

เป็นแอปพลิเคชันวัดฝุ่น PM 2.5 ใช้งานได้ทั่วโลก รายงานสภาพอากาศแบบเรียลไทม์ และรายงานค่าฝุ่นล่วงหน้าได้ 7 วัน พร้อมทั้งจัดอันดับค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ทั่วโลก ทำให้รู้ได้ว่าไทยมีค่าฝุ่นอยู่อันดับที่เท่าไรของโลกได้อีกด้วย และยังแจ้งเตือนสภาพอากาศรายวัน ทำให้แอปนี้ครบทั้งวัดค่าฝุ่น และพยากรณ์อากาศ

 

ดาวน์โหลด AirVisual

IOS คลิก

Android คลิก

 

 


Air Quality : Real time AQI 

 

แอปพลิเคชันนี้มีความเก๋ที่ รายงานสภาพอากาศจากสถานีตรวจคุณภาพอากาศกว่า 7,000 สถานีทั่วโลก และรายงานฝุ่นได้มากกว่าแค่ ค่าฝุ่น PM 2.5 แต่มีทั้งPM 10, NO2, CO หรือ Ozone – O3 เป็นต้น พร้อมทั้งคำแนะนำในการดูแลสุขภาพเมื่อต้องเจอฝุ่นละออง 

 

ดาวน์โหลด Air Quality

Android คลิก

 

 

 

 Air Matters

 

แอปพลิเคชันเช็กค่าฝุ่น PM 2.5 และค่าของมลพิษทางอากาศตัวอื่น ๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น NO2, CO, SO2, O3 และ PM 10 พร้อมรายงานคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์กว่า 180 ประเทศทั่วโลก สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องฟอกอากาศ Philips และ Laser Egg ได้ มีการแจ้งเตือนภัยมลพิษและละอองเกสร รวมทั้งมีระบบการแจ้งเตือนเมื่อเราเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย 


ดาวน์โหลด Air Matters

IOS คลิก

Android คลิก

 

 

 


Airveda

 

เป็นแอปพลิเคชันวัดค่าฝุ่น PM 2.5 รวมถึงค่าฝุ่น PM 10, CO2, O3, NO2, อุณหภูมิ และความชื้นได้ด้วย โดยรวบรวมจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศทั่วโลก พร้อมทั้งมีตัวช่วยเช็กอาการโรคหอบหืด สำหรับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ พร้อมทั้งแชร์ข้อมูลสุขภาพให้คนอื่นๆได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นแอปที่ใส่ใจสุขภาพจริงๆ

 

ดาวน์โหลด Airveda

IOS คลิก

Android คลิก

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับแอปพลิเคชันที่น่าดาวน์โหลดเก็บไว้ในมือถือ เพื่อเช็กค่าฝุ่น PM 2.5 จุดจะกลับมาทำให้เราหายใจไม่สะดวกอีกครั้ง แต่อย่างน้อยการมีแอปวัดค่าฝุ่น ก็จะทำให้เราได้เช็กสภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน เพื่อป้องกันตัวจากฝุ่นจิ๋วตัวร้ายที่ทำลายระบบหายใจของเรา

 

 

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลสมิติเวช , กรมควบคุมมลพิษ

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง