รีเซต

ป่วนหนัก! ม็อบหนุนทรัมป์ ก่อจลาจลบุกสภาคองเกรส กรุงวอชิงตันประกาศเคอร์ฟิว ดับแล้ว 1

ป่วนหนัก! ม็อบหนุนทรัมป์ ก่อจลาจลบุกสภาคองเกรส กรุงวอชิงตันประกาศเคอร์ฟิว ดับแล้ว 1
มติชน
7 มกราคม 2564 ( 07:38 )
60
ป่วนหนัก! ม็อบหนุนทรัมป์ ก่อจลาจลบุกสภาคองเกรส กรุงวอชิงตันประกาศเคอร์ฟิว ดับแล้ว 1

ซีเอ็นเอ็น รายงานในช่วงบ่ายของวันที่ 6 มกราคมตามเวลาสหรัฐอเมริกา หรือช่วงเช้ามืดของวันที่ 7 มกราคม ตามเวลาประเทศไทยว่า เกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ รวมตัวกันประท้วงการประชุมสภาคองเกรสสหรัฐเพื่อยืนยันผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่นายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต คว้าชัยชนะไปได้

 

รายงานระบุว่ากลุ่มผู้ชุมมนุมซึ่งทรัมป์ เป็นผู้เรียกร้องให้ออกมาชุมนุมกดดันการยืนยันผลการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีก่อนหน้านี้ ได้ดันแผงกั้นก่อนบุกเข้าไปในตัวอาคารจนต้องปะทะกับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนตั้งแต่เวา 13.00น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้สเปรย์พริกไทย และมีรายการการใช้แก๊สน้ำตาจนเกิดเสียงดังและมีกลุ่มควันลอยคละคลุ้งบริเวณอาคารท่ามกลางสถานการณ์วุ่นวาย ขณะที่มีรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในห้องประชุมวุฒิสภาด้วย

 

รายงานระบุว่าในช่วงเวลา 15.00น. เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้อาวุธปืนขู่กลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามบุกเข้าไปในตัวอาคารรัฐสภาด้วย ล่าสุดมีรายงานว่ามีหญิงรายหนึ่งถูกยิงที่หน้าอกจนเสียชีวิตในพื้นที่อาคารรัฐสภา อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

 

หลังกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปในอาคารัฐสภาได้เจ้าหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรได้สั่งให้มีการอพยพบรรดาสส.ออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน

 

โดยมีรายงานว่านายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐที่ร่วมการประชุมก็ต้องอพยพจากตัวอาคารเช่นกัน ขณะที่สส.บางคนสวมหน้ากากกันแก๊สพิษขณะอพยพออกจากตัวอาคารด้วย

 

รายงานระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ และต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยรายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมพื้นที่อาคารรัฐสภาเอาไว้ได้ในเวลา 17.40น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่นายมูเรียล โบว์เซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดีซี จะประกาศคำสั่งเคอร์ฟิว ในเวลา 18.00น.โดยให้มีผลจนถึง 06.00น. ของวันที่ 7 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้รายงานระบุว่า เหตุดังอาคารรัฐสภาสหรัฐถูกบุกรุกดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่อังกฤษบุกโจมตีและเผาอาคารรัฐสภาในเดือนสิงหาคม ปีค.ศ.1814 หรือเมื่อกว่า 200 ปีก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง