รีเซต

จบปัญหาสิ่งแปลกปลอมใน ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ ที่ญี่ปุ่น สรุปเป็นสแตนเลส

จบปัญหาสิ่งแปลกปลอมใน ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ ที่ญี่ปุ่น สรุปเป็นสแตนเลส
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2564 ( 09:28 )
41
จบปัญหาสิ่งแปลกปลอมใน ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ ที่ญี่ปุ่น สรุปเป็นสแตนเลส

วันนี้ ( 2 ก.ย. 64 )ญี่ปุ่นและบริษัทที่เกี่ยวข้อง ใช้เวลา 5 วันจบปัญหาวัคซีนโมเดอร์นา ปนเปื้อน ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (28 สิงหาคม) เมื่อเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นตรวจพบสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีน Moderna ที่ใช้แล้ว 39 ขวด ในสถานฉีดวัคซีน 8 แห่งใน 5 จังหวัด และตรวจพบอีก 2 ครั้งในวันอาทิตย์ (29 สิงหาคม) และครั้งที่ 3 เมื่อวันอังคาร (31 สิงหาคม) รวมทั้งหมด 3 ล็อต มีผู้เสียชีวิต 2 คน หลังได้รับการฉีดวัคซีนที่ปนเปื้อนล็อตแรก ส่วนล็อตที่ 3 ได้ฉีดให้ชาวญี่ปุ่นไปแล้วเกือบ 3,800 คน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม

รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งระงับการใช้วัคซีนโมเดอร์นาทั้งหมด 3 ล็อต 1.63 ล้านโดส ที่อยู่ในสายการผลิตเดียวกันที่โรงงานในสเปน คือล็อตหมายเลข 3004667, 3004734 และ 3004956 นับตั้งแต่ตรวจพบการปนเปื้อนครั้งแรก

ด้านโมเดอร์นาบริษัทยาของสหรัฐฯ ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด และบริษัทเวชภัณฑ์ทาเคดะของญี่ปุ่น ผู้ทำหน้าที่กระจายวัคซีนไปทั่วญี่ปุ่น สันนิษฐานในเบื้องต้น จากผลการสอบสวนร่วมกันของทั้ง 2 บริษัทว่า สาเหตุที่สแตนเลสเข้าไปปนเปื้อนในวัคซีน เกิดจากการเสียดสีกันของโลหะสแตนเลส 2 ชิ้น ที่ติดตั้งอย่างไม่เหมาะสม ในสายการผลิตที่โรงงานในสเปน 

อย่างไรก็ตามทั้ง 2 บริษัทไม่คาดว่า สแตนเลสที่ปนเปื้อนในวัคซีน ที่ถูกฉีดให้แก่ชาวญี่ปุ่นหลายพันคนไปแล้วนั้น จะส่งผลเพิ่มความเสี่ยงด้านสุขภาพแต่อย่างใด แต่ก็ยอมรับว่า การฉีดอนุภาคโลหะเข้าไปในกล้ามเนื้อ อาจก่อให้เกิดปฏิกิริยาเฉพาะที่ได้ 

สำหรับโลหะสแตนเลส มีการนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น การผลิตลิ้นหัวใจเทียม และวัสดุทดแทนข้อต่อ ทาเคดะจะเริ่มเรียกเก็บวัคซีน โมเดอร์นาทั้งหมด 3 ล็อต ที่มีปัญหาปนเปื้อนสเตนเลสในวันนี้ (2 กันยายน)

โมเดอร์นา ยืนยันด้วยว่า ไม่มีวัคซีนล็อตอื่น ๆ ที่ผลิตในโรงงานสเปนดังกล่าว ที่พบการปนเปื้อนอีกแล้ว ก่อนหน้านี้ Moderna ปฏิเสธว่า ไม่มีหลักฐานยืนยันว่า ผู้เสียชีวิต 2 คน หลังได้รับวัคซีน Moderna ในล็อตแรกที่พบการปนเปื้อนนั้น เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน การเสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนดังกล่าว น่าจะเป็นเหตุบังเอิญประจวบเหมาะมากกว่า 

ข้อมูลจากโมเดอร์นา  ระบุว่า มีคนมากกว่า 110 ล้านคนใน 45 ประเทศทั่วโลก ที่ได้รับการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา  ไปแล้ว.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง