รีเซต

ข้าราชการรอลุ้นเงินเยียวยา! คลังเตรียมสรุป 'เราผูกพัน' หลังจบสงกรานต์

ข้าราชการรอลุ้นเงินเยียวยา! คลังเตรียมสรุป 'เราผูกพัน' หลังจบสงกรานต์
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2564 ( 11:44 )
176
ข้าราชการรอลุ้นเงินเยียวยา! คลังเตรียมสรุป 'เราผูกพัน' หลังจบสงกรานต์

วันนี้ (21มี.ค.64) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้ามาตรการเราผูกพัน ซึ่งเป็นโครงการที่จะออกมาเยียวยาข้าราชการและพนักงานจ้างของหน่วยงานรัฐต่างๆ ซึ่งมีจำนวนรวมประมาณ 1.2 ล้านคนนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพิจารณาเงื่อนไขว่า จะนำเกณฑ์อะไรมาวัดระดับเงินเดือนของข้าราชการที่ควรได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล จึงยังไม่ได้สรุปรูปแบบและรายละเอียดของมาตรการ อาทิ มีผู้ควรได้สิทธิรับการเยียวยาจากรัฐบาลจำนวนเท่าใด เม็ดเงินที่ควรได้รับ และงบประมาณที่จะใช้ 


ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะมีการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้แน่นอน เนื่องจากฐานเงินเดือนของข้าราชการไม่ได้ปรับมานานมากแล้ว เพราะยังติดข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณ


การให้สิทธิเยียวยาข้าราชการที่มีอยู่หลักล้านคนกว่านั้น ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการที่มีเงินเดือนสูงอยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มนี้ยืนยันว่าจะไม่ได้รับสิทธิเยียวยาจากรัฐบาลแน่นอน โดยขณะนี้ประเมินวิธีการให้เงินเยียวยากับผู้ที่ได้สิทธิ น่าจะง่ายกว่าโครงการที่ผ่านมา เนื่องจากมีฐานขิ้มูลบัญชีของพนักงานอยู่แล้ว ซึ่งจะอ้างอิงกับกรมบัญชีกลางที่มีการจ่ายเงินให้กับข้าราชการประจำอยู่แล้ว ทำให้อาจไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนรับสิทธิเหมือนที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม การพิจารณาผู้ที่จะได้รับสิทธิเยียวยาจากมาตรการเราผูกพัน จะต้องไม่ซ้ำกับการเยียวยาที่ผ่านมา ซึ่งอาจมีได้รับไปแล้วบ้าง อาทิ ข้าราชการบางรายอาจได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งไปแล้ว ซึ่งถือว่ามีช่องทางการใช้เงินผ่านโครงการเยียวยาหรือกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดโครงการได้ในช่วงหลังสงกรานต์นี้ ซึ่งจะต้องพิจารณาอีกครั้งว่า โครงการดังกล่าวเข้าข่ายการเยียวยาหรือไม่ หากไม่เข้าข่ายก็ต้องใช้งบประมาณของงบกลางในการดำเนินโครงการนี้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง