รีเซต

ระทึกกลางดึก! อาคารทรุดตัวในภูเก็ต อพยพคนหมดแล้ว คาดดินอุ้มน้ำเยอะจากฝนตก

ระทึกกลางดึก! อาคารทรุดตัวในภูเก็ต อพยพคนหมดแล้ว คาดดินอุ้มน้ำเยอะจากฝนตก
มติชน
21 ตุลาคม 2565 ( 10:31 )
68
ระทึกกลางดึก! อาคารทรุดตัวในภูเก็ต อพยพคนหมดแล้ว คาดดินอุ้มน้ำเยอะจากฝนตก

เมื่อเวลา 23.50 น. วันที่ 20 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุอาคาร 2 ชั้นทรุดตัว ภายในซอยประยูร 2 สามกอง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรุดไปที่เกิดเหตุเพื่อให้การช่วยเหลือ โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต บัญชาการเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุ

 

นายณรงค์กล่าวว่า อาคารดังกล่าวเป็นตึกแถว 2 ชั้น อยู่บริเวณเนินเขา และอาคารมีสองแถวได้ทรุดตัวลงมาแต่ไม่ได้พังลงมาราบทีเดียวเพียงแต่พังมาพิงกันอยู่ จากการสอบถามทราบว่ามีสัญญาณตั้งแต่วานนี้ ได้อพยพคนออกจากพื้นที่ตรงนั้นแล้ว เข้าใจว่าไม่มีคนอยู่ในอาคารดังกล่าวแล้ว แต่ไม่สามารถเข้าถึงตัวอาคารได้ เพราะต้องตรวจสอบโครงสร้างและรายละเอียดต่างๆ ของตัวอาคารดังกล่าวก่อน

 

นายณรงค์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ได้เคลียร์คน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ในซอยประยูร 2 ออกให้หมดจากซอยเพื่อไม่อยากให้เกิดเหตุไปมากกว่านี้ และให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันได้ประสานให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเคลียร์เสาไฟฟ้าและสายไฟฟ้าแล้ว

“ในที่เกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เราคำนึงความปลอดภัยเป็นหลัก ทั้งเรื่องไฟฟ้าและผู้ปฏิบัติงาน ต้องตัดสายไฟบางส่วนและเสาไฟฟ้าออกจากที่เกิดเหตุ ป้องกันเสาไฟฟ้าล้มลงมา” นายณรงค์กล่าว

 

ด้านเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองรายงานว่า ตอนนี้กำลังอ่านโครงสร้างอาคารและสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับความเสี่ยงด้านหน้า บริเวณชั้นแรก จะมีโอกาสถล่มลงมามากน้อยแค่ไหน จากที่ฟังเบื้องต้นปัจจัยจากฝนฟ้าอากาศ ความชื้นในดินที่ฝนตกลงมามีโอกาสจะถล่มลงมาเพิ่มเติมหรือไม่ แล้วแต่ปริมาณน้ำ

 

นอกจากนี้ จะประสานกับเจ้าของตึกว่า มีโครงสร้างรากฐานเป็นลักษณะใด เพื่อจะอ่านโครงสร้างและความเสี่ยงเพิ่มเติม ซึ่งหน่วยกู้ภัยได้เคลียร์ผู้ประสบภัยและผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงออกหมดแล้ว หลังจากนี้จะเป็นหน้างานโยธาเป็นส่วนใหญ่ อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากเจ้าของตึกและข้อมูลเพิ่มเติม เพราะสิ่งเร่งด่วนได้ทำไปแล้ว

 

เจ้าหน้าที่คาดว่าดินใต้อาคารดังกล่าวอุ้มน้ำเต็มที่จากฝนที่ตกหนักในช่วงนี้ จนเป็นเหตุให้ตึกทรุดตัว

 

ผู้อาศัยใกล้เคียงซอยประยูร 2 กล่าวว่า ด้านบนเนินเขาที่เกิดเหตุมีอาคารเป็นตึก 2 ชั้น จำนวน 2 ตึก มีประมาณ 6-10 ห้อง ได้ยินเสียงลั่นของตัวอาคาร เสียงดังเหมือนปูนร้าว เหมือนต้นไม้หัก จึงแจ้งให้ผู้พักอาศัยเก็บของออก เช่นเดียวกับบ้านเรือนประชาชนในซอยดังกล่าวได้ทยอยเก็บของออกมาแล้ว ซึ่งเสียงอาคารทรุดตัวดังมาก ถัดไป 5 ซอยก็ได้ยิน รู้สึกดีใจที่ผู้ว่าฯภูเก็ตเข้ามาดูแลช่วยเหลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง