รีเซต

ในปี 2026 ผู้คน 25% ทั่วโลกใช้เวลาอยู่บนโลกเสมือนจริง Metaverse ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน

ในปี 2026 ผู้คน 25% ทั่วโลกใช้เวลาอยู่บนโลกเสมือนจริง Metaverse ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน
TNN ช่อง16
19 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:18 )
153
ในปี 2026 ผู้คน 25% ทั่วโลกใช้เวลาอยู่บนโลกเสมือนจริง Metaverse ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน

กระแสการใช้งานโลกเสมือนจริง Metaverse ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Gartner บริษัทวิจัยด้านการตลาดและเทคโนโลยีเปิดเผยข้อมูลผลการวิจัยที่คาดการณ์ว่าภายในปี 2026 หรือประมาณ 4 ปี นับจากนี้ ผู้คน 25% ทั่วโลกจะใช้เวลาอยู่บนโลกเสมือนจริง Metaverse ของผู้ให้บริการต่าง ๆ เฉลี่ยประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน ข้อมูลสำคัญดังกล่าวแสดงให้เห็นแนวโน้มการเติบโตของโลกเสมือนจริง Metaverse ที่อาจไม่ใช่แค่เทรนด์เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นแล้วจางหายไป


นอกจากนี้ Gartner ได้ทำการอธิบายโลกเสมือนจริง Metaverse ด้วยอินโฟกราฟิกแบบง่าย ๆ แสดงให้เห็นองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse 



ที่มาของรูปภาพ : Gartner

 



เงินดิจิทัล Digital Cryptocurrency เทรนด์เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังถูกนำมาใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีเหรียญดิจิทัลสกุล Bitcoin มีส่วนแบ่งการตลาดเยอะมากที่สุดตามมาด้วยเหรียญ Ethereum และเหรียญดิจิทัลสกุลอื่น ๆ


สื่อสังคมออนไลน์ Social Entertainment ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานบางส่วน เช่น บริการโลกเสมือนจริง Decentraland , Horizon Worlds จากบริษัทยักษ์ใหญ่ Meta นอกจากนี้ยังมีผู้ให้บริการรายใหม่ ๆ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศเกาหลีใต้และประเทศจีน


การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล NFT หรือ Nonfungible Tokens รูปแบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลออนไลน์โดยการใช้เหรียญดิจิทัล ผู้ครอบครองเป็นเจ้าของสินทรัพย์นั้น ๆ เพียงคนเดียวบนแพลตฟอร์มซื้อขายนั้น ๆ


สถานที่ทำงานในรูปแบบเสมือนจริง Workplace ปัจจุบันเริ่มพบเห็นการทำงานในรูปแบบเสมือนจริงเพิ่มมากขึ้น โดยผู้ที่ทำงานร่วมกันอยู่ในสถานที่คนละแห่งแต่เชื่อมต่อกันด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงผ่านแว่นตา VR หรืออุปกรณ์ชนิดอื่น ๆ


นอกจากนี้ยังมีการยกตัวอย่างเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง เช่น Gaming , การซื้อขายออนไลน์บนโลกเสมือนจริง Online Shopping และการจัดการโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ


Gartner บริษัทวิจัยด้านการตลาดมีความเชื่อว่าโลกเสมือนจริง Metaverse กลายเป็นเทรนด์ของเทคโนโลยีใหม่ที่จะมีผลกระทบต่อรูปแบบการทำงาน การใช้ชีวิตและการทำธุรกิจของมนุษย์ในอนาคตอันใกล้นี้ สำหรับการปรับตัวและโอกาสทางธุรกิจทาง Gartner ประมาณการว่าจะมีบริษัทต่าง ๆ ประมาณ 30% ปรับแผนการทำธุรกิจไปยังโลกเสมือนจริง Metaverse ภายในปี 2026


ข้อมูลจาก gartner.com

ภาพจาก pixabay.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง