รีเซต

จลาจลป่วนชิคาโก ปล้นร้านค้ายับ หลังมีรายงานตำรวจยิงคนอีก

จลาจลป่วนชิคาโก ปล้นร้านค้ายับ หลังมีรายงานตำรวจยิงคนอีก
มติชน
11 สิงหาคม 2563 ( 13:41 )
62
จลาจลป่วนชิคาโก ปล้นร้านค้ายับ หลังมีรายงานตำรวจยิงคนอีก

เกิดเหตุจลาจลรุนแรงขึ้นใจกลางเมืองชิคาโก ในช่วงกลางดึกของวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ก่อการบุกปล้นร้านค้าจำนวนมากก่อน เกิดเป็นการยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนและกลุ่มผู้ก่อจลาจล ล่าสุดมีผู้ถูกจับกุมแล้วมากกว่า 100 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 ราย

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าจำเป็นต้องยิงตอบโต้หลังจากถูกกลุ่มผู้ก่อการยิงเข้ามาก่อนอย่างไรก็ตามไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ ขณะที่สื่อท้องถิ่นระบุว่าเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ยังไม่แน่ใจว่าเหตุเกิดขึ้นจากสาเหตุใด แต่ มีรายงานข่าวหลายสำนักระบุว่าเหตุเกิดขึ้นหลังจากมีข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงชายคนหนึ่งเสียชีวิตในย่านอิงเกิลวู้ด ในชิคาโกก่อนหน้านั้น ส่งผลให้เกิดจลาจลทำให้มีร้านค้าหรูหลายแห่งถูกทุบทำลายและปล้นเช่นร้านเบสต์บาย รวมถึงแอปเปิลสโตร์ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

ทั้งนี้สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับปัญหาการเหยียดผิวและเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงคนเสียชีวิตแบบเกินกว่าเหตุจนลุกลามกลายเป็นการประท้วงใหญ่ในหลายพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะเหตุการณ์การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ด้วยฝีมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง