รีเซต

'ไชน่าทาวน์' ในชิคาโก จัดประท้วงเงียบ ต้านอาชญากรรมพุ่งสูง

'ไชน่าทาวน์' ในชิคาโก จัดประท้วงเงียบ ต้านอาชญากรรมพุ่งสูง
Xinhua
28 ธันวาคม 2564 ( 20:11 )
58
'ไชน่าทาวน์' ในชิคาโก จัดประท้วงเงียบ ต้านอาชญากรรมพุ่งสูง

ชิคาโก, 28 ธ.ค. (ซินหัว) -- ผู้อยู่อาศัย เจ้าของธุรกิจ และพนักงานหลายร้อยคนในย่านไชน่าทาวน์ เขตเซาธ์ไซด์ เมืองชิคาโกของสหรัฐฯ เข้าร่วมการประท้วงอย่างสงบเป็นเวลา 2 ชั่วโมง เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ (27 ธ.ค.) เพื่อต่อต้านการก่ออาชญากรรมต่อผู้อยู่อาศัยและธุรกิจในท้องถิ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ธุรกิจหลายแห่งในย่านไชน่าทาวน์ปิดทำการนาน 2 ชั่วโมง ขณะผู้เข้าร่วมการประท้วงเดินขบวนโดยรอบชุมชนอย่างเงียบสงบ พร้อมชูป้ายระบุข้อความ "อาชญากรรมคืออาชญากรรม" และ "หยุดความเกลียดชังชาวเอเชีย"

 

มีการแจกใบปลิวให้ผู้สัญจรผ่านการประท้วง ซึ่งระบุข้อความว่า "ชุมชนที่เราเคยอาศัยและทำงานอย่างสงบสุข ขณะนี้ถูกครอบงำด้วยความกลัวและอันตราย ชีวิตและทรัพย์สินของเราถูกคุกคามอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความฝันและเสรีภาพแบบชาวอเมริกัน แม้พยายามอดทนและวาดหวังถึงสิ่งที่ดีที่สุด แต่ก็ยังไม่อาจเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้" พร้อมเรียกร้องประชาชนแสดงความคับข้องใจและรวมกันเป็นหนึ่ง "แม้เสียงร้องของเราถูกเพิกเฉย เราจะประท้วงอย่างสงบ"

 

ช่วงครึ่งหลังของปี 2021 การโจรกรรม การขโมยรถยนต์ และการทุบประตูและหน้าต่างของร้านค้าเพื่อลักทรัพย์ในย่านไชน่าทาวน์เกิดขึ้นแทบจะทุกวัน โดยเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. เกิดเหตุชายเชื้อสายจีนอายุ 71 ปี ถูกยิงมากถึง 22 ครั้ง ในช่วงเวลากลางวันบนถนนในไชน่าทาวน์ ซึ่งไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในย่านไชน่าทาวน์เป็นตัวอย่างชัดเจนของอัตราการก่ออาชญากรรมที่กำลังเพิ่มขึ้นในชิคาโก ซึ่งปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่แค่บางเขต แต่ขยายวงกว้างครอบคลุมในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมือง

 

เมื่อกลางเดือนธันวาคม แจ็ค ลาวิน ประธานและซีอีโอหอการค้าชิคาโกแลนด์ ระบุว่าชิคาโก "อยู่ที่ทางแยก" เนื่องจากอาชญากรรมและภาษีทรัพย์สินทางการค้าที่เพิ่มสูงขึ้น โดยอาชญากรรมถือเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด เช่นเดียวกับความปลอดภัยสาธารณะ และประชาชนต่างหวาดกลัวกันมากขึ้นว่าชิคาโกจะไม่เป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัย ทำงาน จับจ่ายซื้อของ และท่องเที่ยวอีกต่อไป

ชิคาโกครองอันดับหนึ่งของสหรัฐฯ ด้านจำนวนผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงในปี 2021 โดยเกิดเหตุฆาตกรรมสูงถึง 780 ครั้ง เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 60 จากปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่เมืองระลอกปัจจุบันจะเริ่มต้นขึ้น

 

เมื่อนับจนถึงวันที่ 14 ธ.ค. ปีนี้มีผู้ถูกยิงในชิคาโกอย่างน้อย 4,328 ราย (ตัวเลขดังกล่าวในปี 2020 อยู่ที่ 4,013 ราย และในปี 2019 อยู่ที่ 2,556 ราย) ส่วนการขโมยรถยนต์อยู่ที่ 1,707 ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 31 จากปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 1,303 ครั้ง ขณะตัวเลขในปี 2019 อยู่ที่ 554 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง