รีเซต

ฮุนเซนดี๊ด๊าหวน “เปิดประเทศ” ปลื้มฉีดวัคซีนทะลุเป้า 86% แซงหน้าสิงคโปร์

ฮุนเซนดี๊ด๊าหวน “เปิดประเทศ” ปลื้มฉีดวัคซีนทะลุเป้า 86% แซงหน้าสิงคโปร์
ข่าวสด
1 พฤศจิกายน 2564 ( 13:21 )
45
ฮุนเซนดี๊ด๊าหวน “เปิดประเทศ” ปลื้มฉีดวัคซีนทะลุเป้า 86% แซงหน้าสิงคโปร์

ฮุนเซนดี๊ด๊าหวน “เปิดประเทศ” - วันที่ 1 พ.ย. สเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา ประกาศเปิดประเทศและว่าประชาชนชาวกัมพูชาพร้อมใช้ชีวิตตามวิถีนิวนอร์มอล หลังโครงการฉีด วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประสบความสำเร็จอย่างมาก เกือบร้อยละ 86 ของประชากรมากกว่า 16 ล้านคนได้รับวัคซีนครบโดส

 

นำหน้าสิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชาชนแล้วร้อยละ 84 และส่งผลให้กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ถึงอย่างนั้นกัมพูชายังเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อเนื่อง โดยในวันจันทร์เพียงวันเดียวสามารถฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้มากถึง 2 ล้านโดส และฉีดให้นักเรียนอีกกว่า 300,000 คน

 

 

“นับจากนี้เป็นต้นไป การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบจะเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ และการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ในวิถีชีวิตรูปแบบใหม่จะเริ่มตั้งแต่วันนี้” ผู้นำกัมพูชากล่าว และว่ารัฐบาลเตรียมวัคซีน 10 ล้านโดสเพื่อใช้ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และสั่งซื้อเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก

 

ด้านสื่อท้องถิ่นระบุว่าโรงละครและพิพิธภัณฑ์ในกัมพูชากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะเปิดสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีก 3 แห่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนช่วงปลายเดือนพ.ย. ส่วนเมืองสีหนุวิลล์ลดระยะการกักตัวของนักท่องเที่ยวให้เหลือเพียง 5 วัน

 

ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยใหม่พบอีก 91 คน เป็นวันที่สองต่อเนื่องที่ผู้ติดเชื้อไม่ถึงร้อยคน ยอดสะสมเพิ่มเป็น 118,613 คน และเสียชีวิตอย่างน้อย 2,794 ราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง