รีเซต

แนวทางปศุสัตว์ใหม่ ? เลี้ยงวัวผ่านโดรนสำเร็จครั้งแรกของโลก

แนวทางปศุสัตว์ใหม่ ? เลี้ยงวัวผ่านโดรนสำเร็จครั้งแรกของโลก
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2567 ( 14:51 )
8
แนวทางปศุสัตว์ใหม่ ? เลี้ยงวัวผ่านโดรนสำเร็จครั้งแรกของโลก

ปัจจุบัน โดรนถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ทางการทหาร โลจิสติกส์ การถ่ายภาพ และการตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม แต่ล่าสุด บริษัทด้านการทำงานของโดรนสัญชาติออสเตรเลียอย่าง สกายเคลพี (SkyKelpie) ได้พัฒนาระบบที่นำโดรนควบคุมระยะไกลมาใช้ในการปศุสัตว์ บริษัทได้สาธิตระบบนี้ครั้งแรกในงาน บีฟ 2024 (Beef 2024) ซึ่งเป็นนิทรรศการปศุสัตว์ในออสเตรเลีย เทคโนโลยีนี้มีแนวคิดใช้โดรนให้เหมือนกับสุนัขเลี้ยงสัตว์เพื่อไล่ต้อนสัตว์ มีข้อดีคือมีความคล่องตัว คุ้มทุนมากขึ้น ตั้งเป้านำเสนอให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์


SkyKelpie ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2022 แต่ได้ทดลองและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 โดยได้รับความสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตและวิจัยเกี่ยวกับวัว แกะ และแพะ อย่างมีท แอนด์ ไลฟ์สต็อก ออสเตรเลีย (Meat & Livestock Australia หรือ MLA) และกรมวิชาการเกษตรและประมงของรัฐควีนส์แลนด์ (Queensland Department of Agriculture and Fisheries หรือ QDAF) 


จากข้อมูลของ SkyKelpie พบว่าในปัจจุบัน เกษตรกรจำนวนมากได้นำเทคโนโลยีโดรนมาใช้ในการไล่ต้อนและรวบรวมสัตว์เลี้ยงแล้ว เช่น ใช้รถจักรยานยนต์ หรือเฮลิคอปเตอร์ ควบคู่ไปกับโดรน แต่มันก็ยังไม่ได้ใช้งานโดรนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น SkyKelpie จึงได้พัฒนาระบบขึ้นมา โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การฝึกอบรมผู้เลี้ยงสัตว์ครอบคลุมประเด็นการดูแลปศุสัตว์ที่จำเป็น รวมถึงพฤติกรรมของสัตว์ การสื่อสารกับสัตว์ และเทคนิคการจัดการความเครียดของสัตว์ เรื่องต่าง ๆ ที่จำเป็นในการต้อนฝูงสัตว์ การเคลื่อนไหวของสัตว์นักล่าที่อาจผ่านเข้ามา หรือกระทั่งการใช้โดรนเพื่อจับสัตว์


ส่วนที่ 2 เป็นด้านเทคโนโลยี จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีโดรน โดรนจะทำงานผ่านระบบที่ซับซ้อน รวมไปถึงระบบแท่นวางที่สามารถลงจอด ชาร์จพลังงานไฟฟ้าใหม่ และบินขึ้นได้ตามกำหนดเวลาที่ตั้งโปรแกรมไว้ มีระบบที่ทำให้ผู้ควบคุมโดรนสามารถเชื่อมต่อกับสถานีเชื่อมต่อได้ ดังนั้นหมายความว่าจะทำให้สามารถควบคุมโดรนได้จากที่ไหนบนโลกก็ได้


ส่วนขีดความสามารถของโดรนก็จะขึ้นอยู่กับราคาที่จ่าย เช่น รุ่นเริ่มต้นใช้โดรน DJI Air 3 ราคา 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 92,000 บาท ก็จะมีกล้องความละเอียดสูง แต่ระบบควบคุมการบินไม่ได้ซับซ้อนมากนัก เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น ส่วนในรุ่นโดรน DJI Matrice 30T ราคา 16,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 580,000 บาท โดรนก็จะมีกล้องตรวจจับความร้อน และสามารถซูมได้ถึง 200 เท่า 


นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้มนุษย์เราสะดวกสบายมากขึ้น ไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจเป็นชาวไร่ได้ โดยที่ยังใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนคอนโดสูงที่ไหนสักแห่งในเมืองก็เป็นได้


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Skykelpie


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง