รีเซต

'หยวนต้า' จัดให้ 12 หุ้น กำไรดีต่อ Q4/65 - Valuationไม่แพง

'หยวนต้า' จัดให้ 12 หุ้น กำไรดีต่อ Q4/65 - Valuationไม่แพง
ทันหุ้น
18 ตุลาคม 2565 ( 11:45 )
448
'หยวนต้า' จัดให้ 12 หุ้น กำไรดีต่อ Q4/65 - Valuationไม่แพง

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดกำไรสุทธิ Q3/65 ของ SET Index ชะลอ QoQ แต่ยังโตสูง YoY ซึ่งภาวะปกติกำไรสุทธิไตรมาส 3 ของ SET Index จะชะลอตัวลงตามปัจจัยฤดูกาลที่เป็น Low Season ของหลายธุรกิจ เช่น ธุรกิจค้าปลีก เกษตร ขนส่ง ท่องเที่ยว และภาคการผลิตของบาง อุตสาหกรรมที่ถูกกระทบจากฤดูฝน ซึ่งปีนี้ที่ฝนตกมากกว่าปกติ  ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันให้กำไรสุทธิ Q3/65 ของ SET Index ชะลอตัว QoQ เช่นกัน 

 

โดยมีปัจจัยกดดันเพิ่มเติม คือ กำไรสุทธิของกลุ่มพลังงาน (Market Cap. 20% ของ SET Index) จะชะลอตัวลง QoQ ตามทิศทางราคาพลังงานและค่าการกลั่นที่อ่อนตัวลง รวมถึง ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนตามค่าเงินบาทเฉลี่ยที่อ่อนค่าต่อเนื่องอีก 3.6% QoQ หักล้างกับกำไรสุทธิของกลุ่มพลังงานต้นน้ำ เช่น BANPU และ PTTEP ที่ยังทรงตัว QoQ รวมถึงกลุ่มโรงไฟฟ้า ที่มีโอกาสฟื้นตัวเล็กน้อย QoQ จากผลของการปรับขึ้นค่า Ft ตั้งแต่ ก.ย. 2565 

 

ขณะที่ กลุ่มค้าปลีกอ่อนตัวลง QoQ ตามปัจจัยฤดูกาลที่เป็น Low Season อยู่แล้ว และถูกกดดันเพิ่มเติมด้วยภาวะน้ำท่วมหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ส่วนกลุ่มปิโตรเคมีและสื่อสารถูกกดดันจากต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากกลุ่มดังกล่าว แนวโน้มกำไรสุทธิของกลุ่มอื่นโดยเฉพาะภาคบริการที่เป็น Domestic play ยังเห็นการเติบโตต่อเนื่อง QoQ เช่น ธนาคารพาณิชย์ อสังหาฯ ท่องเที่ยว และอาหารเครื่องดื่ม

 

โดยสรุป ฝ่ายวิจัยคาดกำไรสุทธิ Q3/65 ของ SET Index ที่ 2.9 แสนล้านบาท ลดลง -15% QoQ แต่จะโตสูง 25% YoY จากฐานที่ต่ำมากในปีก่อน เพราะเศรษฐกิจไทยถูก Full Lockdown จาก COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดอย่างหนัก

 

Earning Season รอบนี้ ต้องเลือกเก็งกำไรเป็นรายตัว

เนื่องจากปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดหุ้นไทย มีน้ำนักมากจากปัจจัยภายนอกประเทศ ที่เชื่อมโยงกับการไหลเข้า-ออกของเงินทุนต่างชาติเป็นหลัก แรงหนุนด้าน Earning Season ของประเทศไทยที่ดูโดดเด่นกว่าประเทศพัฒนาแล้ว จึงมีน้ำหนักน้อยกว่า และไม่สามารถหนุนหุ้นใน SET Index ให้ปรับตัวขึ้นแบบยกแผงได้ การเก็งกำไรในช่วง Earning Season รอบนี้จึงต้องเลือกเป็นรายตัว และเน้นเก็งกำไรระยะสั้น โดยขายเมื่อได้ผลตอบแทนในระดับที่พอใจ หรือขายล่วงหน้าก่อนงบออก 1-2 วัน เพื่อลดความเสี่ยงในการถูก Sell on fact 

 

โดยถ้าพิจารณาการ Upgrade และ Downgrade ของ IAA Consensus ที่รายงานใน Settrade พบว่าหุ้นที่ถูกปรับคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ขึ้นและลงก่อนเข้าสู่ Earning Season จะกระจายตัวในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ไม่เหมือนช่วง 2 ไตรมาสก่อนหน้า ที่เห็นภาพการ Upgrade หรือ Downgrade ที่เป็นรายกลุ่มอุตสาหกรรมอย่างชัดเจน สะท้อนว่าการเก็งกำไรรอบนี้ จะให้ความสำคัญเป็นรายหุ้นมากกว่ารายกลุ่มอุตสาหกรรม

 

เลือกหุ้นที่กำไรสุทธิดีต่อเนื่องถึง Q4/65

จากการประมาณการเบื้องต้นของ Yuanta Research ฝ่ายวิจัยพบว่ามี 8 กลุ่มใน 20 กลุ่มหรือ 40% ที่นักวิเคราะห์คาดว่ากำไรสุทธิ Q3/65 จะโตมากกว่า +20% YoY และมี 8 กลุ่มหรือ 40% ที่คาดว่ากำไรสุทธิจะโตในระดับ 5-20% YoY ส่วนที่เหลืออีก 4 กลุ่ม คาดว่ากำไรสุทธิจะทรงตัวหรืออ่อนลงไม่เกิน -20% YoY ซึ่งเกณฑ์ในการคัดเลือกหุ้นเพื่อเก็งกำไรในช่วง Earning Season รอบนี้ คือ 1) ผลประกอบการต้องโตต่อเนื่องถึง Q4/65 เป็นอย่างน้อย 2) Valuation ถูกกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต 3) เป็น Domestic หรือ Defensive play 4) ฐานะทางการเงินแข็งแกร่งทนทานต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและดอกเบี้ยขาขึ้นได้ดี ได้แก่ AH, BBL, BDMS, CPALL,GULF, GFPT, III, KISS, PLANB, SC, SNNP, WHA

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง