รีเซต

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินตัวเลขใช้จ่ายฉลองปีใหม่เพิ่มขึ้น 7% มูลค่าแตะ 3 หมื่นล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินตัวเลขใช้จ่ายฉลองปีใหม่เพิ่มขึ้น 7% มูลค่าแตะ 3 หมื่นล้านบาท
มติชน
13 ธันวาคม 2564 ( 17:34 )
59
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินตัวเลขใช้จ่ายฉลองปีใหม่เพิ่มขึ้น 7% มูลค่าแตะ 3 หมื่นล้านบาท

ข่าววันนี้ รายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า เทศกาลปีใหม่ 2565 น่าจะให้ภาพบรรยากาศที่กลับมาคึกคักมากขึ้นกว่าปีก่อน จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และการเข้าถึงวัคซีนที่ดีขึ้น ประกอบกับมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ และการเร่งจัดแคมเปญส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการในช่วงเทศกาล อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่อาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการใช้จ่ายช่วงปีใหม่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงยังมีมุมมองที่ระมัดระวังว่าเม็ดเงินการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี อยู่ที่ประมาณ 30,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.0% จากฐานที่ต่ำในช่วงปีใหม่ปีที่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลให้ราคาสินค้าและค่าครองชีพสูงขึ้นด้วย ในกรณีไม่มีการระบาดรุนแรงเพิ่มเติม โดยเฉพาะการเลี้ยงสังสรรค์และช้อปปิ้งซื้อสินค้าที่น่าจะกลับมาขยายตัวได้จากการใช้จ่ายที่ซบเซาในปีก่อน

 

โดยประมาณการมูลค่าการใช้จ่าย ของคนเมืองช่วงเทศกาลปีใหม่ รายประเภทกิจกรรม มีรายละเอียดดังนี้ 1) การเลี้ยงสังสรรค์ ค่าอาหารเครื่องดื่ม มีเม็ดเงินมากที่สุดอยู่ที่ 10,750 ล้านบาท รองลงมา คือ 2) ช้อปปิ้ง ซื้อสินค้าส่วนตัว ของขวัญ 8,100 ล้านบาท 3) เดินทางในประเทศ ค่าเดินทาง ที่พัก 7,800 ล้านบาท 4) ค่าบริการ กิจกรรมสันทนาการ 1,900 ล้านบาท 5) ทำบุญ ไหว้พระ สวดมนต์ 1,350 ล้านบาท และ 6) ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ให้เงินครอบครัว มอบบัตรของขวัญ อยู่ที่ 600 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยท้าทายที่สำคัญซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเพิ่มยอดขายของธุรกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ท่ามกลางภาวะค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับการแข่งขันของธุรกิจที่เข้มข้นขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาล โดยเฉพาะการเร่งจัดแคมเปญโปรโมชั่นด้านราคา รวมไปถึงการวางแผนบริหารต้นทุนและเพิ่มสภาพคล่อง เพื่อให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินต่อไปได้ในระยะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง