รีเซต

สำรวจตัวเองด่วน! เจ็บตาแบบไหน เข้าข่ายติดโควิด 19

สำรวจตัวเองด่วน! เจ็บตาแบบไหน เข้าข่ายติดโควิด 19
TNN ช่อง16
14 เมษายน 2564 ( 18:07 )
659
สำรวจตัวเองด่วน! เจ็บตาแบบไหน เข้าข่ายติดโควิด 19

วันนี้ ( 14 เม.. 64 )ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นายแพทย์ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในไทยช่วงเดือนเมษายนนี้ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมาก และจากข้อมูลของกรมควบคุมโรค พบว่าโควิดมีการเปลี่ยนแปลงอาการของผู้ป่วยจากเดิมที่จะมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกและลิ้นไม่รับรส แต่ในปัจจุบันผู้ป่วยที่เกิดจากการแพร่ระบาดในรอบนี้ พบอาการ ตาแดง ไม่มีไข้ และเป็นผื่นขึ้น 

           

โดยระบุว่า อาการทางตาที่สำคัญที่พบในผู้ป่วยโควิดปัจจุบัน คือ อาการตาแดง คัน บริเวณเปลือกตา น้ำตาไหล อาจมีอาการทางตามาก่อนอาการไข้ หรือ มีเฉพาะอาการทางตาโดยไม่มีอาการอื่นๆร่วมด้วยได้ ซึ่ง จะเป็นช่องทางทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิดได้โดยง่าย ทั้งผ่านทางการหายใจ หรือการสัมผัสสารคัดหลั่งจากดวงตาของผู้ป่วย ซึ่งอาจตรวจพบเชื้อโควิดในน้ำตา หรือขี้ตาของผู้ป่วยได้ 


ดังนั้น ประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ที่พบผู้ป่วยที่มาด้วยอาการตาแดง คันตา น้ำตาไหล ต้องระมัดระวังว่า อาจเป็นอาการนำของโควิด-19 เพื่อให้การวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อและความรุนแรงของโรคได้


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง