รีเซต

ลำปางวุ่น ตลาดออมสิน ค้าส่งผัก-ผลไม้ แห่งใหญ่ เจอติดโควิดอีก 2 ราย สั่งปิดตลาด 3 วัน

ลำปางวุ่น ตลาดออมสิน ค้าส่งผัก-ผลไม้ แห่งใหญ่ เจอติดโควิดอีก 2 ราย สั่งปิดตลาด 3 วัน
ข่าวสด
12 ตุลาคม 2564 ( 11:38 )
70
ลำปางวุ่น ตลาดออมสิน ค้าส่งผัก-ผลไม้ แห่งใหญ่ เจอติดโควิดอีก 2 ราย สั่งปิดตลาด 3 วัน

ลำปางวุ่น ตลาดออมสิน ตลาดค้าส่งผัก-ผลไม้ แห่งใหญ่ เจอติดโควิดอีก 2 ราย รอยืนยันอีก 2 สั่งปิดตลาด 3 วัน เพื่อควบคุมโรค คัดกรองคนส่งสินค้าจากต่างจังหวัด

 

กรณีพบผู้ติดเชื้อ ในตลาดออมสิน ตลาดค้าส่งผัก-ผลไม้ แห่งใหญ่ของลำปาง วันที่ 11 ต.ค. 64 สืบเนื่องจากวันที่ 9 ต.ค.64 รับรายงานจากห้องปฏิบัติการรพ.เขลางค์ พบผู้ป่วยยืนยันชายไทย อายุ 46 ปี LP2115 ประกอบอาชีพขายผัก ในตลาดออมสิน

 

ต่อมาในวันที่ 10 ต.ค.64 ซึ่งผู้สัมผัสร่วมบ้านจำนวน 3 ราย ได้เข้ารับการตรวจที่รพ.เขลางค์ ผลทางห้องปฏิบัติการรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย โดยเป็นหญิงไทย อายุ 50 ปี LP2117 สำหรับผู้สัมผัสร่วมบ้านอีก 2 ราย ผลการตรวจไม่พบเชื้อ

 

วันที่ 11 ต.ค. 64 ทีมสอบสวนควบคุมโรคอำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับเทศบาลนครลำปาง และทีม JIT สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ลงตรวจเชิงรุกให้กับพ่อค้า แม่ค้า ในบริเวณตลาดออมสินและตลาดศาลหลักเมือง โดยการใช้ชุดตรวจ ATK จำนวน 161 ราย

 

พบผล +ve 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 72 ปี ภูมิลำเนาอำเภอเมืองปาน โดยสารรถประจำทางมาขายผักที่ตลาดศาลหลักเมือง จึงดำเนินการ เก็บตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจ RT PCR ซ้ำ (อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ) และทางทีม JIT สสจ.ลำปาง ได้ประสานทางรพ.เมืองปาน ในการจัดรถมารับผู้ป่วย เพื่อกลับไปรอผลการตรวจที่รพ.เมืองปาน

 

ต่อมาในเวลา 18.15 น. รับแจ้งจากห้อง ER รพ.ลำปาง พบผู้ป่วยชายไทยอายุ 60 ปี มาด้วยอาการไอแสบคอ 2 วันก่อน เข้ารับการตรวจที่คลินิกเอกชน ผล ATK +ve จึงเข้ารับการตรวจ POCT PCR ที่ห้อง ER ผล Detected จึงรับเข้าเป็นผู้ป่วยใน (ผลPCR อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ) ผู้ป่วยให้ประวัติ เป็นคนขายลอตเตอรี่ โดยส่วนใหญ่ขายที่ตลาดออมสิน มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 2 ราย ได้ให้คำแนะนำกักตัว และให้เดินทางเข้ามา รับการตรวจที่ ARI Clinic ในวันพรุ่งนี้

 

ทำให้ในขณะนี้ พบผู้ป่วยยืนยันจำนวน 2 ราย อยู่ระหว่างรอผล RT PCR จำนวน 2 ราย และอยู่ในระหว่างการสอบสวนไทม์ไลน์ ค้นหาความเชื่อมโยง ซึ่งอาจเป็นที่มาของการติดเชื้อในครั้งนี้

 

สำหรับมาตรการควบคุมโรคที่ดำเนินการแนะนำทางเทศบาลนครฯ ในการปิดตลาดเพื่อทำความสะอาดจำนวน 3 วัน และตรวจ ATK ต่ำ ในวันที่เปิดตลาดอีกครั้งประสานนัดหมายการตรวจ ATK กับทางผู้ส่งผักที่มาส่งสินค้า ให้กับผู้ค้ารายย่อย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด เบื้องต้นได้มีการปิดตลาด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-15 ต.ค.64 นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง