รีเซต

นิวซีแลนด์ ผ่าน กม. ห้าม 'บำบัดแก้เกย์'

นิวซีแลนด์ ผ่าน กม. ห้าม 'บำบัดแก้เกย์'
มติชน
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:41 )
49
นิวซีแลนด์ ผ่าน กม. ห้าม 'บำบัดแก้เกย์'

รัฐสภานิวซีแลนด์ ลงมติเกือบเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผ่านร่างกฎหมายที่จะห้ามไม่ให้มีการทำการ “บำบัดแก้เกย์” หรือ “บำบัดแก้เพศวิถี” วิธีการซึ่งเป็นที่ยอมรับแล้วว่าไม่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม ผิดหลักมนุษยชนและไร้หลักการทางวิทยาศาสตร์มารองรับ

รายงานระบุว่ารัฐสภานิวซีแลนด์ลงคะแนนเสียงเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว 112 เสียงต่อ 8 เสียง ขณะที่รัฐมนตรียุติธรรมนิวซีแลนด์ ระบุว่า การผ่านกฎหมายดังกล่าวนับเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ และว่า การบำบัดแก้เกย์ หรือ บำบัดแก้เพศวิถี นั้นจะไม่มีที่ทางในแผ่นดินนิวซีแลนด์ยุคใหม่

กฎหมายดังกล่าว เป็นการกำหนดหลักการด้วยว่าอะไรที่ไม่นับเป็นการบำบัดแก้เกย์ และปกป้องสิทธิในการแสดงความคิดเห็น ความเชื่อ ความเชื่อทางศาสนา หรือหลักการที่ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนหรือกดทับวิถีทางเพศ ตัวตนทางเพศ ของบุคคลใดๆก็ตาม

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว ยังกำหนดเอาไว้ด้วยว่าการบำบัดลักษณะดังกล่าวกับเด็ก หรือเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี หรือคนที่ไม่สามารถตัดสินใจเองได้จะเป็นสิ่งผิดกฎหมายและผู้กระทำผิดจะต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

นอกจากนี้การบำบัดแก้เกย์กับบุคคลใดก็ตามจะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ที่ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรง ผู้กระทำผิดจะต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี

ทั้งนี้กฎหมายห้ามการบำบัดแก้เกย์ เริ่มเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ล่าสุดประเทศแคนาดา ผ่านกฎหมายห้ามการบำบัดแก้แอลจีบีที เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ด้านสหรัฐอเมริกา แม้ไม่มีกฎหมายระดับประเทศ แต่ในหลายรัฐ เช่นแคลิฟอร์เนีย โคโลราโด นิวยอร์ก วอชิงตัน และยูทาห์ ก็มีการประกาศห้ามการบำบัดดังกล่าวแล้ว

สำหรับการบำบัดแก้เพศวิถีนั้น อาจรวมไปถึงการบำบัดด้วยการพูดคุย, สะกดจิต, ช็อตไฟฟ้า และการอดอาหาร ในบางกรณีอาจถึงขั้นทำพิธีไล่ผี รวมไปถึงมีรายงานว่า มีการบำบัดด้วยการ “ข่มขืน” เพื่อแก้กลุ่มคนเป็นเลสเบียนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง