รีเซต

ห้องน้ำพิมพ์ 3 มิติ! เปลี่ยนพลาสติกรีไซเคิลให้เป็นห้องน้ำดีไซน์เรียบหรู

ห้องน้ำพิมพ์ 3 มิติ! เปลี่ยนพลาสติกรีไซเคิลให้เป็นห้องน้ำดีไซน์เรียบหรู
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2565 ( 16:45 )
125
ห้องน้ำพิมพ์ 3 มิติ! เปลี่ยนพลาสติกรีไซเคิลให้เป็นห้องน้ำดีไซน์เรียบหรู

บริษัทออกแบบไอเดียดี คิดวิธีการสร้างห้องน้ำแบบพกพาไปได้ทุกที่ โดยใช้กระบวนการพิมพ์ 3 มิติจากพลาสติกเหลือใช้ ช่วยลดต้นทุน ประหยัดเวลาในการก่อสร้าง และยังช่วยกำจัดขยะพลาสติกได้อีกด้วย


ภาพจาก yankodesign

 


ตัวห้องน้ำแบบพกพานี้เหมาะสำหรับสร้างเพื่อติดตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ต้องการห้องน้ำแบบชั่วคราว เช่น ในงานกลางแจ้ง ในไซต์งานก่อสร้าง คอนเสิร์ต สนามกีฬา ฯลฯ โดยมองจากภายนอก กำแพงของห้องน้ำออกแบบให้คล้ายกับรังไหมสีขาวสะอาดตาที่กำลังห่อหุ้มตัวอยู่ ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ แต่ในขณะเดียวกันก็ดูเป็นนวัตกรรมล้ำ ๆ ได้เช่นกัน


ภาพจาก yankodesign

 


ผลงานชิ้นนี้สร้างสรรค์โดยสตูดิโอออกแบบของสเปน "Nagami" และ "To:" ให้ชื่อผลงานว่า "The Throne"  ประกอบด้วย 3 ส่วนคือ ตัวโครงรูปทรงหยดน้ำ หรือรังไหม, ประตูโค้งบานเลื่อนแบบ 2 ชั้น, และตัวโถและถังสำหรับเก็บของเสีย ชิ้นส่วนทั้งหมดสามารถพิมพ์โดยใช้ระยะเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีฝารองนั่งชักโครกแบบแยกส่วน เพื่อแยกปัสสาวะออกจากกากของเสีย ซึ่งจะนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักต่อไป


ภาพจาก yankodesign

 


สำหรับห้องน้ำตัวต้นแบบ ทีมพัฒนาได้ใช้วัสดุหลักเป็นอุปกรณ์การแพทย์พลาสติกที่ใช้แล้วทิ้งจากโรงพยาบาลในยุโรป โดยตอนนี้ต้นแบบของห้องน้ำพิมพ์ 3 มิติชิ้นนี้ กำลังทดลองสร้างกันจริง ๆ โดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบหุ่นยนต์ 7 แกน และอยู่ในระหว่างการทดสอบใช้งานที่สถานที่ก่อสร้างแห่งหนึ่ง ในเทือกเขาแอลป์


ภาพจาก yankodesign

 


Nachson Mimran ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง To: กล่าวว่ากระบวนการบำบัดของเสียของมนุษย์ ส่งผลกระทบต่ออนาคตของธรรมชาติและโลกของเรามาก โดยตั้งแต่ปี 1950 โลกเรามีการผลิตพลาสติกประมาณ 8.3 พันล้านเมตริกตัน แต่มีเพียงประมาณ 9% เท่านั้นที่ถูกรีไซเคิล ส่วนที่เหลือถูกเผาเป็นเถ้าถ่าน กองลงในหลุมฝังกลบ หรือทิ้งลงในมหาสมุทรของเรา ไอเดียห้องน้ำพิมพ์ 3 มิติชิ้นนี้ จึงนับว่าเป็นนวัตกรรมที่ออกแบบโดยตระหนักถึงการลดมลพิษ ลดขยะพลาสติก และยังมีการหมุนเวียนเปลี่ยนของเสียให้กลายเป็นปุ๋ยหมักสำหรับนำไปใช้ในท้องถิ่นได้ด้วย 


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

yankodesign

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง