รีเซต

คนไทยไม่เคยติดเชื้อโควิดเลยเป็นเพียงส่วนน้อย ย้ำกลุ่มนี้? ควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

คนไทยไม่เคยติดเชื้อโควิดเลยเป็นเพียงส่วนน้อย ย้ำกลุ่มนี้? ควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2565 ( 08:52 )
82
คนไทยไม่เคยติดเชื้อโควิดเลยเป็นเพียงส่วนน้อย ย้ำกลุ่มนี้? ควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

คนไทยติดเชื้อโควิดไปแล้ว  70 % ไม่เคยติดเชื้อเลยเป็นเพียงส่วนน้อย ย้ำกลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มที่ควรจะได้รับวัคซีนกระตุ้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan โดยระบุว่า โควิด 19 คนไทยติดเชื้อไปแล้ว ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์

จากการศึกษาจากประวัติการติดเชื้อ และ การตรวจเลือด ที่จังหวัดชลบุรี จะเห็นว่าประชากรไทยติดเชื้อไปแล้วประมาณร้อยละ 60-70 และก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ คนที่ไม่เคยติดเชื้อเลยก็จะเป็นเพียงส่วนน้อย โดยเฉพาะการติดเชื้อในเด็ก จะเป็นการติดเชื้อแบบมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ ผลตรวจเลือด ช่วยยืนยันว่ามีการติดเชื้อไปแล้ว จาก anti nucleocapsid ดังเห็นได้จากตาราง 

ประชากรส่วนใหญ่ตรวจพบภูมิต้านทาน anti spike มากกว่าร้อยละ 95  ภูมิดังกล่าวเกิดขึ้นจากการติดเชื้อ และหรือจากการฉีดวัคซีน 

ข้อมูลทั้งหมดขณะนี้ก็จะคล้ายใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ ประชากรผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จะมีภูมิต้านทานที่ตรวจพบได้ต่อไข้หวัดใหญ่ แต่ก็ยังเป็นไข้หวัดใหญ่ ภูมิต้านทานต่อไข้หวัดใหญ่จะตรวจพบได้น้อยในเด็กต่ำกว่า 3 ปี และเมื่อโตขึ้นมาเกิน 3 ปี ส่วนใหญ่จะเคยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่มาแล้ว 

ธรรมชาติของโรคไวรัสทางเดินหายใจ เมื่อเป็นในเด็กความรุนแรงจะน้อยกว่าในผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ จะไปพบความรุนแรงเพิ่มขึ้นในกลุ่มเปราะบางหรือ 608

ดังนั้นในอนาคตต่อไป กลุ่มที่ยังไม่มีภูมิต้านทานต่อโควิด 19  ก็จะเป็นเด็กเกิดใหม่ จนถึง 2-3 ปี และเมื่อติดเชื้อไปแล้วก็จะมีภูมิคุ้นเคยกับไวรัส และมีการติดเชื้อซ้ำ เมื่อโตขึ้น ความรุนแรงก็จะน้อยลง 

กลุ่มเปราะบางจึงเป็นกลุ่มที่ควรจะได้รับวัคซีนกระตุ้น เช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ที่มีการให้วัคซีนในกลุ่มเสี่ยง 

ภาพดังกล่าวในอนาคตของ covid-19  ก็คงจะเป็นคล้ายกับโรคทางเดินหายใจในอดีต ที่จะมีการติดเชื้อในเด็ก เพราะไวรัสติดต่อกันได้ง่าย และเมื่อโตขึ้น ก็จะมีภูมิต้านทานเกิดขึ้น จากการติดเชื้อในเด็กและการติดเชื้อซ้ำ ที่มีอาการไม่รุนแรง





ข้อมูลจาก ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง