รีเซต

ด่วน! ผู้ตรวจการฯ มีมติส่งศาล รธน. ชี้ขาดมติสภาห้ามเสนอชื่อซ้ำ

ด่วน! ผู้ตรวจการฯ มีมติส่งศาล รธน. ชี้ขาดมติสภาห้ามเสนอชื่อซ้ำ
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2566 ( 16:22 )
106
ด่วน! ผู้ตรวจการฯ มีมติส่งศาล รธน. ชี้ขาดมติสภาห้ามเสนอชื่อซ้ำ

วันนี้ พันตำรวจโท กีรป (กี-รบ)  กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน   แถลงมติที่ประชุม   ตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียนจากสมาชิกรัฐสภาและประชาชน จำนวน 17 คำร้องเรียน โดยผู้ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน  เสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 25610 มาตรา 213 จากกรณีที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ลงมติวินิจฉัยว่า การเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีถือเป็น “ญัตติ” ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ซึ่งกำหนดว่า “ญัตติใดที่ตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเช่นเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน” เป็นการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้องเรียน จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ นั้น

 

โหวตนายก 2566

 

เห็นว่าลงมติวันที่ 19 ที่ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ขัดกับรัฐธรรมนูญ จึงมีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่ามติดังกล่าวขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่    ขณะเดียวกัน มีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ชะลอการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเอาไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย หากมีการลงมติไปแล้วอาจส่ง ผลให้เกิดความเสียหาย   โดยผู้ตรวจการแผ่นดินจะเร่งส่งมติไปยังศาลฯ  ภายในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.66) ก่อนที่จะมีการนัดประชุมสภาฯ ในวันที่ 27 ก.ค.นี้

 

- ก้าวไกลยื่นผู้ตรวจฯเพิ่ม ปมเสนอชื่อ พิธา

 

อย่างไรก็ตาม   ยังมีการยื่นร้องประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม   โดยน.ส.ปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ สส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองให้พิจารณาวินิจฉัย ว่าคำวินิจฉัยของประธานรัฐสภาและการลงมติของสมาชิกรัฐสภาจำนวน 395  คน ในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 ที่เห็นชอบว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี นั้นเป็นการเสนอญัตติซ้ำ 

 

ซึ่งตนในฐานะผู้ร้องได้เข้าชื่อร่วมกับ ส.ส.ก้าวไกลอีก 16 คน ในฐานะผู้ที่มีส่วนได้เสียกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของพรรคก้าวไกล จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยกรณีการให้ความเห็นชอบเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี เข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ซึ่งผู้ร้องเรียนเห็นว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรมาตรา 213

 

บทความเกี่ยวกับการ โหวตนายก 2566

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง