รีเซต

ณัฐวุฒิ จี้รบ.แก้ โควิดเรือนจำ หลังนักโทษติดหลายพันคน ต้องรีบทำก่อนโศกนาฏกรรม

ณัฐวุฒิ จี้รบ.แก้ โควิดเรือนจำ หลังนักโทษติดหลายพันคน ต้องรีบทำก่อนโศกนาฏกรรม
ข่าวสด
12 พฤษภาคม 2564 ( 22:56 )
59
ณัฐวุฒิ จี้รบ.แก้ โควิดเรือนจำ หลังนักโทษติดหลายพันคน ต้องรีบทำก่อนโศกนาฏกรรม

ณัฐวุฒิ จี้รัฐบาล แก้ปัญหา โควิดเรือนจำ หลังนักโทษติดเชื้อหลายพันคน ชี้ป้องกันโรคข้างในทำได้ยาก เคยเตือนแล้วเพิกเฉย ยันต้องรีบทำก่อนโศกนาฏกรรม

 

 

กรณี กรมราชทัณฑ์ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า มีผู้ป่วยโควิดในทัณฑสถานหญิงกลาง 1,040 คน และผู้ป่วยในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 1,795 คน ซึ่งสองเรือนจำนั้น อยู่ในพื้นที่เรือนจำกลางคลองเปรม โดยทุกรายอยู่โรงพยาบาลสนาม มีทีมแพทย์ดูแลใกล้ชิด และมีการตรวจเชิงรุกไปกว่า 17,000 ครั้ง

 

 

ต่อเรื่องดังกล่าว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การจัดการโควิด ในเรือนจำ ระบุว่า เรื่องโควิด 19 ในเรือนจำผมโพสต์ตั้งแต่ 24 เม.ย. แต่รัฐบาลเพิกเฉย ศบค.ไม่เคยพูดถึง จนการติดเชื้อลุกลามกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ การป้องกันโรคข้างในหวังผลยากด้วยสภาพแออัดและการกักโรคที่แม้จะเข้มแต่เจ้าหน้าที่ต้องเข้าออกทุกวัน โอกาสนำเชื้อเข้ามาย่อมเกิดขึ้นได้

 


เฉพาะพื้นที่ในรั้วเดียวกันบนถนนงามวงศ์วาน มีเรือนจำ 4 แห่ง โรงพยาบาล 1 โรง ด้านหลังคือแฟลตที่พักเจ้าหน้าที่และครอบครัวเป็นชุมชนใหญ่ถ้ามีผู้ติดเชื้อการแพร่กระจายจะเร็ว และเสี่ยงจะเข้าไปทุกเรือนจำ

 

 

เรือนจำให้ผู้ต้องขังใส่หน้ากาก แต่กิจวัตร เช่น อาบน้ำ กินข้าว นอน ต้องทำร่วมกัน ถ้าเจ้าหน้าที่ติดเชื้อผู้ต้องขังที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานก็รอดยาก ปกติผู้ช่วยเจ้าพนักงานจะเดินไปได้ทุกแดนตามที่ได้รับมอบหมาย เลิกงานต้องกลับแดน วันหยุดก็ต้องอยู่ร่วมกับผู้ต้องขังอื่น กว่าจะรู้ตัวหรือแสดงอาการอาจไปทั่วเรือนจำแล้ว

 

 

แม้หน้างานเป็นของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งจงใจปกปิดข้อมูลหรือไม่ต้องว่ากัน แต่สถานการณ์นี้คือโรคระบาดระดับโลก นายกฯรวบอำนาจไว้แล้วคนเดียว กรรมการเฉพาะกิจฯ ก็ตั้งเลขาสมช.เป็นประธาน นัยว่าไว้วางใจ จะปล่อยกรมหรือกระทรวงเดียวรับมือด้วยข้อจำกัดมากมายไม่ได้

 

 

หน้าที่หลักของราชทัณฑ์คือขังคนไม่ใช่กักโรค รัฐบาลและศบค.ต้องเท่าทันแต่สิ่งที่เห็นคือไม่ได้ขยับตัวเรื่องนี้เลย โดยเฉลี่ยเรือนจำทั่วประเทศปล่อยตัวผู้ต้องขังเดือนละไม่ต่ำกว่า 15,000 คน ถ้าไม่จัดการให้ดีตั้งแต่ข้างในผลกระทบจะเป็นเรื่องใหญ่ข้างนอก

 

 

เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ทันทีไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด ผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัวต้องตรวจหาเชื้อและฉีดวัคซีนก่อนอย่างน้อยเข็มแรก ตรวจเชิงรุก คัดแยกกลุ่มเสี่ยง ให้หน่วยงานแพทย์เป็นหลักราชทัณฑ์สนับสนุน มีพื้นที่เรือนจำเปิดหลายแห่งปรับเป็นที่กักตัวหรือโรงพยาบาลสนามได้

 

 

ผมเป็นคนเคยคุก เข้าใจและห่วงใยทั้งผู้ต้องขัง ญาติ รวมถึงเจ้าหน้าที่ พวกเขาช่วยตัวเองไม่ได้ รัฐบาลต้องเข้าถึงและทำทันที ก่อนโศกนาฏกรรม

 

 

โดยก่อนหน้านี้ ณัฐวุฒิ โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่า อยู่ในคุกคุยกับผู้ต้องขังว่าถ้าโควิดเข้ามาบรรลัยแน่ สภาพแออัดการกักโรคเป็นไปไม่ได้เพราะผู้คุมเข้าออกทุกวันใครติดมาสักคนก็เจ๊ง ระบบสาธารณสุขข้างในจำกัด คลัสเตอร์นี้เรื่องใหญ่ควรแถลงให้ชัดเจนและยกระดับมาตรการ อย่าปล่อยราชทัณฑ์รับมือเองรัฐบาลต้องช่วยเหลือด่วน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง