รีเซต

ส.อาหารเผยโควิดทำผู้บริโภคกลัวเชื้อ สินค้าพร้อมทาน-สุขภาพ

ส.อาหารเผยโควิดทำผู้บริโภคกลัวเชื้อ สินค้าพร้อมทาน-สุขภาพ
มติชน
18 พฤษภาคม 2563 ( 20:16 )
269
ส.อาหารเผยโควิดทำผู้บริโภคกลัวเชื้อ สินค้าพร้อมทาน-สุขภาพ

ส.อาหารเผยโควิดเปลี่ยนการบริโภค แนะผู้ประกอบผลิตสินค้าพร้อมทาน-สุขภาพตอบโจทย์

นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร ได้จัดทำรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคและอุตสาหกรรมอาหารในเอเชียช่วงสถานการณ์โควิด-19 พบว่า ผู้บริโภค 86% ในจีน จะรับประทานอาหารที่บ้าน รองลงมาคือ ฮ่องกง 77% และมาเลเซีย เวียดนาม เกาหลีใต้ 62% โดยพบว่ามูลค่าค้าปลีกอาหารในเอเชียมีอัตราเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 20-25 ต่อสัปดาห์ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา นอกจากนี้ผู้บริโภคมีความต้องการอาหารที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ซึ่งจะเป็นโอกาสของแบรนด์ต่างๆ ในการสร้างสินค้านวัตกรรมที่จะช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของโรคในอนาคต

นางอนงค์ กล่าวว่า ตลาดอาหารในเอเชียมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจบริการจัดส่งอาหารเติบโตขึ้น และโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านและเกิดกิจกรรมการปรุงอาหารรับประทานเองมากขึ้น อาทิ ในญี่ปุ่นและไทย พฤติกรรมนี้จะเป็นนิว นอร์มอล โดยเป็นการสั่งซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้นด้วย ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงทำให้ธุรกิจการให้บริการอาหาร ธุรกิจค้าปลีก และผู้ผลิตอาหารจำเป็นต้องปรับตัว สร้างช่องทางจำหน่ายแบบออนไลน์อย่างจริงจัง ต้องหาพันธมิตรมาช่วยเรื่องการจัดส่งสินค้า สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์

นางอนงค์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิด สถาบันอาหารได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มกลุ่มเอสเอ็มอีในระยะสั้นด้วยการให้ส่วนลดในการใช้บริการศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่วนลดในการใช้บริการห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ ส่วนลดในการใช้บริการตรวจสอบหรือรับรองระบบ และส่วนลดในการใช้บริการฝึกอบรมแก่บุคลากร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำหลักสูตรออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการในการเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินธุรกิจหากสภาพการค้าเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง