รีเซต

นายกฯ สั่งจับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" B.1.1.529 จากแอฟริกา

นายกฯ สั่งจับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" B.1.1.529 จากแอฟริกา
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2564 ( 11:49 )
74
นายกฯ สั่งจับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" B.1.1.529 จากแอฟริกา

วันนี้ (27 พ.ย.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีการตรวจพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ในทวีปแอฟริกา ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ตั้งชื่อว่า "โอไมครอน" (Omicron) โดยตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารวมทั้งหน่วยงานคัดกรองที่จุดต่างๆ ให้จับตามองและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ 

และรายงานข้อมูลในทันทีที่มีความคืบหน้า หรือมีข้อเสนอแนะด้านมาตรการต่างๆ ซึ่งหากมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีการปรับมาตรการโดยเฉพาะการเดินทางเข้าออกประเทศ จากประเทศต่างๆ ที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้ ตนสั่งการให้ดำเนินการโดยทันที โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนสูงสุด 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุอีกว่า ขอให้ประชาชนทุกท่าน ยังคงได้ใช้ความระมัดระวังในการดำเนินชีวิต ลด-เลี่ยงความเสี่ยงในการติดเชื้อ แม้ว่าสถานการณ์เราจะดีขึ้นแล้วก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด ขอให้รีบไปฉีดทันทีเมื่อมีโอกาส  หรือหากท่านที่ยังฉีดไม่ครบโดส ขอให้ท่านเข้ารับการฉีดในหลายๆ จุดที่เปิดให้บริการที่ท่านสะดวก 

โดยไม่จำเป็นต้องเป็นจุดเดิมที่ท่านเคยฉีดมาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันตัวท่านและคนรอบข้าง รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ ก็ถือว่าเป็นวัคซีนป้องกันเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอให้ทุกคนอย่าประมาทการ์ดไม่ตกนะครับ ส่วนตนและรัฐบาล จะทำทุกทางเพื่อปกป้องประเทศและประชาชนชาวไทยทุกคนอย่างดีที่สุด


ภาพจาก Thaigov 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง