รีเซต

"เผ่าภูมิ" ยัน รัฐบาลพร้อมเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟสสอง รอนายกฯฟันธงรายละเอียด

"เผ่าภูมิ" ยัน รัฐบาลพร้อมเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟสสอง รอนายกฯฟันธงรายละเอียด
ทันหุ้น
30 กันยายน 2567 ( 13:22 )
12
"เผ่าภูมิ" ยัน รัฐบาลพร้อมเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟสสอง รอนายกฯฟันธงรายละเอียด

"เผ่าภูมิ" ยัน รัฐบาลพร้อมเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟสสอง ส่วนรายละเอียดรอนายกฯฟันธง พร้อมยืนยันมีงบประมาณเพียงพอ

 

#ทันหุ้น นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังยืนยันว่า โครงการเติมเงิน 10,000บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต  ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เฟสที่สองนั้น รัฐบาลเดินหน้าต่ออย่างแน่นอน แต่ในรายละเอียดนั้นจะต้องหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจจะพิจารณาในภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจว่า จะต้องกระตุ้นในช่วงเวลาไหน หรือรูปแบบไหนที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่ได้กำหนดการนัดประชุม เนื่องจาก ปัจจุบัน น.ส.แพทองธาร รวมถึง กรรมการหลายภาคส่วน ต่างติดภารกิจเร่งด่วนลงพื้นที่เพื่อติดตามและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ภาคเหนือ แต่คาดว่าจะมีการนัดในเร็วๆนี้ และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่าจะแจกกลุ่มเฟสสอง เหลือ 5,000บาทต่อรายนั้น ตัวเลข 5,000บาทนั่น ถือว่า ยังไม่มีนัยสำคัญต่อการพิจารณาของคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น ขอให้รอผลการประชุมจากคณะกรรมการดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

 

"ยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าการแจกเงิน 10,000บาทเฟสสอง ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว มีสิทธิทุกคนจะได้วงเงิน 10,000บาทแน่นอน แต่จะแจกในมิติไหน รูปแบบไหน วิธีการอย่างไร ระยะเวลาไหน ต้องรอคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

สำหรับเรื่องของแหล่งเงินนั้น ยืนยันไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะรัฐบาลได้กันวงเงินไว้เพื่อดำเนินการโครงการนี้แล้ว แม้ว่าจะมีการใช้เงินเพื่อเยียวยาอุทกภัย ก็ไม่กระทบ

 

ส่วนการโอนเงิน 10,000บาทตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567  เมื่อวันที่ 30กันยายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายนั้น ในภาพรวมทุกอย่างเรียบร้อย และเป็นไปตามกระบวนการ แม้จะมีส่วนที่โอนเงินไม่สำเร็จบ้าง เนื่องจาก ยังไม่ได้ผูกบัญชีเพย์พร้อม

 

ทั้งนี้ กลุ่มที่ยังไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์ ยังสามารถไปดำเนินการได้ และจะได้รับเงินในรอบจ่ายซ้ำ โดยกรมบัญชีกลาง จะมีการดำเนินการจ่ายเงินซ้ำ ให้แก่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวจำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1จ่ายเงินภายในวันที่ 22ตุลาคม 2567ครั้งที่ 2จ่ายเงินภายในวันที่ 22พฤศจิกายน 2567และครั้งที่ 3จ่ายเงินภายในวันที่ 22ธันวาคม 2567ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนดการการจ่ายเงินซ้ำ ครั้งที่ 3 แล้ว จะยุติการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และถือว่ากลุ่มเป้าหมายไม่ประสงค์รับเงินภายใต้โครงการ

 

"ขอประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่โอนเงินไม่สำเร็จ เร่งไปดำเนินการผูกพร้อมเพย์ หรือกรณี คนพิการก็เร่งทำบัตรประจำตัวคนพิการ ให้แล้วเสร็จ ซึ่งรัฐบาลจะโอนย้ำให้ 3ครั้ง"

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง