รีเซต

เปิดใจหมอใส่ชุด PPE แบกผู้ป่วยโควิด 100 กก. สุดทุลักทุเล ชาวเน็ตแห่ชื่นชม

เปิดใจหมอใส่ชุด PPE แบกผู้ป่วยโควิด 100 กก. สุดทุลักทุเล ชาวเน็ตแห่ชื่นชม
TNN ช่อง16
29 เมษายน 2564 ( 13:33 )
339
เปิดใจหมอใส่ชุด PPE แบกผู้ป่วยโควิด 100 กก. สุดทุลักทุเล ชาวเน็ตแห่ชื่นชม

วันนี้ (29 เม.ย.64) พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤตประจำ โรงพยาบาลเอกชัย จังหวัดสมุทรสาคร เปิดใจกรณีในโลกโซเชียลฯ แชร์คลิปเหตุการณ์กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 5 คน ในชุด PPE ขณะกำลังเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 เข้าสู่โรงพยาบาล ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนมีคนหนึ่งถึงขั้นเป็นลมนอนไปกองอยู่กับพื้น

ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยผู้ใช้ Tiktok ท่านหนึ่ง พร้อมกับเขียนข้อความว่า “สู้ๆ นะคะฮีโร่ของประชาชน พวกคุณเก่งมากเลยนะ คงเหนื่อยและหายใจไม่ออกกันแทบเป็นลมแต่คุณก็ทำกันเต็มที่มาก พื้นที่สีแดง #saveบุคลากรทางการแพทย์” โดยชาวเน็ตต่างชื่นชม และส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนัก เสียสละในการต่อสู้กับโรคโควิด-19


@100344ff

สู้ๆนะคะฮีโร่ของประชาชน พวกคุณเก่งมากเลยนะ คงเหนื่อยและหายใจไม่ออกกันแทบเป็นลมแต่คุณก็ทำกันเต็มที่มาก🥰 ##พื้นที่สีแดง ##saveบุคลากรทางการแพทย์ ##fypシ

♬ เสียงต้นฉบับ - สตอรี่😳💕 - M A N G 🍭💖


พญ.นิษฐา กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุมีคนไข้หนักที่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจนแรงดันสูงหลายคนอยู่ในโรงพยาบาล จึงคิดว่าต้องส่งตัวคนไข้ไปรักษาโรงพยาบาลอื่น จึงพยายามติดต่อหลายแห่ง กระทั่งรู้จักกับแพทย์ที่อยู่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ทางนั้นก็เลยรับเคสให้ จึงไปเอาแคปซูลจากโรงพยาบาลบ้านแพ้วมา เพื่อทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยรถพยาบาล

ระหว่างเคลื่อนย้ายก็ต้องแต่งตัวด้วยชุด PPE ใส่หน้ากาก N95 บนรถพยาบาลไม่ได้เปิดระบบปรับอากาศ แต่เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศไหลเวียนสูง ขณะนั้นเป็นตอนเที่ยง สภาพอากาศร้อนจัด และการเคลื่อนย้ายระหว่างทางคนไข้มีออกซิเจนต่ำเป็นพักๆ จึงเป็นความเครียดของบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ตรงนั้น ซึ่งมีตนที่เป็นแพทย์ พนักงานขับรถ และพยาบาลห้องฉุกเฉิน (ER) รวม 3 คน โดยจะจำกัดคนที่จะไปให้น้อยที่สุด เพราะมีความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อได้สูง

พอไปถึงที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ด้วยผู้ป่วยมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ ประมาณ 100 กิโลกรัม และระหว่างทางถนนไม่ค่อยดี พอเอาเตียงลงจากรถพยาบาลเกิดขาล้อไม่กาง พนักงานขับรถไปถือน้ำหนักคนไข้ที่เยอะมาก ตนก็กลัวว่าคนไข้จะตก ก็ประคองเตียงลงไปกับพื้น ด้วยพนักงานขับรถที่ต้องออกแรงมาก เพราะเป็นผู้ชายคนเดียว ประกอบกับอากาศที่ร้อนมาก พร้อมกับชุด PPE ทำให้หายใจไม่ทัน เหนื่อย และนั่งไปกับพื้น

ตนซึ่งเป็นแพทย์กับพยาบาลอีกคน ก็ใช้วิธีช่วยกันลากผู้ป่วยเข้าไปในที่ร่มและนำถังออกซิเจนถังเล็กต่อให้ แล้วก็เริ่มขอความช่วยเหลือจากทางโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ว่า เตียงไม่กางและขอออกซิเจนมาเสริมไว้ก่อน

ขณะเดียวกัน ตนซึ่งเป็นหัวหน้าทีมก็ไปดูพนักงานขับรถที่เป็นลมอยู่ที่พื้น จากนั้นพาไปที่ร่มเพื่อให้หายใจได้ดีขึ้นและเอาแอมโมเนียไปให้ ซึ่งชีพจรของเขาสูงกว่า 140 เป็นตัวที่บ่งชี้ว่าเป็นลมเพราะร้อนและเสียเหงื่อมาก

ทั้งนี้ อยากบอกกับประชาชนให้เห็นใจกับบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงนี้ คือ จริงๆ ตนคิดว่าเป็นหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่จะดูแลคนไข้อยู่แล้ว แต่ขอแค่ความเห็นใจ ความเข้าใจเรา เพราะเราทำงานหนักกันมากแล้ว เราอยากดูแลทุกคน แต่ด้วยศักยภาพและบริบทของโรงพยาบาลแต่ละสถานที่ ด้วยอุปกรณ์ที่ยังมีจำกัด ทำให้เราไม่สามารถดูแลได้ 100% ให้กับทุกคน ขอแค่ไม่ว่าเรา ไม่ด่าเรา

ส่วนกำลังใจตนคิดว่าก็ได้รับมาอยู่แล้วจากประชาชนทุกคน และจากเพื่อนร่วมงานกันเอง อีกทั้งถ้าเป็นห่วงและรักพวกเราจริงๆ ก็อยากจะขอให้ทุกคนอยู่บ้าน เพราะบ้านเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับทุกคน ถ้าจะออกนอกบ้านจริงๆ ก็คือ ยอมรับความเสี่ยงที่จะมีโอกาสรับเชื้อเพิ่มได้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง