รีเซต

ไฟป่ามรณะในฮาวาย เห็นไกลถึงสถานีอวกาศนานาชาติ

ไฟป่ามรณะในฮาวาย เห็นไกลถึงสถานีอวกาศนานาชาติ
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2566 ( 05:01 )
139
ไฟป่ามรณะในฮาวาย เห็นไกลถึงสถานีอวกาศนานาชาติ

นี่คือเหตุการณ์ไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ของประเทศสหรัฐอเมริกา ณ เกาะเมาอี ในรัฐฮาวาย โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 - 9 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา โดยไฟป่าได้คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 100 คน พร้อมผู้สูญหายอีก 1,300 คน โศกนาฏกรรมแห่งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ถูกถ่ายภาพไว้ได้โดยสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ขณะที่โคจรเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก 417 กิโลเมตร

อากาศแห้งและลมแรงก่อให้เกิดไฟป่า 

โดยนาซา (NASA) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งชี้ว่าสาเหตุของไฟป่าในครั้งนี้ น่าจะมาจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นหลัก เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว รัฐฮาวายกำลังเจอกับปัญหาอากาศแห้งที่มีแนวโน้มก่อให้เกิดไฟป่า และเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่พายุเฮอร์ริเคนเคลื่อนตัวผ่านตะวันออกเฉียงใต้ไปยังตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐ


นอกจากนี้ ยังมีดาวเทียมอีก 2 ดวง ที่สามารถจับภาพเหตุการณ์ไฟป่าในรัฐฮาวายไว้ได้ นั่นก็คือ ดาวเทียมแลนแซท 8 (Landsat 8) ของนาซา และดาวเทียมเซนทิเนล 2 (Sentinel 2) ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA)


ต่อมาในวันที่ 14 สิงหาคม ทางการรัฐฮาวายได้ออกมาชี้แจงถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากถึง 100 ราย และมีผู้สูญหายอีก 1,300 ราย พร้อม 2,000 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ


นักดับเพลิงสามารถควบคุมไฟได้ในที่สุด 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 สิงหาคม 2023 ทางการของรัฐฮาวายได้ออกแถลงการณ์อีกครั้งว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้แล้ว อย่างตัวเมืองลาไฮนา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยสถานที่สำคัญในเมืองหลายแห่งกลายเป็นเถ้าถ่าน เช่น โบสถ์เก่าแก่ Waiola และสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอย่างต้นไทรอายุ 150 ปี สามารถควบคุมไฟได้แล้ว 85% ของพื้นที่ไฟป่าในเมืองทั้งหมด 


ส่วนเมืองอื่น ๆ สามารถควบคุมไฟไว้ได้แล้ว 100% แต่ก็มีการเน้นย้ำประชาชนด้วยว่าการควบคุมไฟป่าได้ ไม่ได้หมายความว่าไฟดับหมดแล้ว โดยหมายความว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถจำกัดพื้นที่ของไฟป่าไว้ได้ และไฟป่าจะดับเมื่อเชื้อเพลิงเผาไหม้ในบริเวณเหล่านั้นถูกเผาไหม้ไปจนหมด


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง