รีเซต

‘พิพัฒน์’ เดินหน้าต่อ มอบ ‘ททท.’ ทำแผนเปิดประเทศ 5 จังหวัด ชง ’ศบค.’ 23 ก.ย.นี้

‘พิพัฒน์’ เดินหน้าต่อ มอบ ‘ททท.’ ทำแผนเปิดประเทศ 5 จังหวัด ชง ’ศบค.’ 23 ก.ย.นี้
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 12:19 )
36
‘พิพัฒน์’ เดินหน้าต่อ มอบ ‘ททท.’ ทำแผนเปิดประเทศ 5 จังหวัด ชง ’ศบค.’ 23 ก.ย.นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมข้อมูลเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 23 กันยายน 2564 เพื่อพิจารณาแผนการเปิดประเทศเพิ่มอีก 5 จังหวัด ตามที่ได้วางแผนไว้ในระยะที่ 2 ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เพชรบุรี(ชะอำ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน ) เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่แตง แม่ริม ดอยเต่า) ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564

 

 

โดยในส่วนของกรุงเทพมหานคร นั้น ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% แต่เข็มที่ 2 ฉีดไปแล้วเพียง 37% ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่า ประมาณวันที่ 22 ตุลาคมนี้ จะสามารถฉีดเข็ม 2 ให้ครอบคลุมจำนวนประชากรในกรุงเทพมหานคร ได้ถึง 70% แต่หากสามารถเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น ก็จะสามารถเปิด กรุงเทพมหานครได้เร็วขึ้น อาทิ หากเร่งให้ฉีดเข็ม 2 ได้ครบ 70% ในวันที่ 5 ตุลาคม ก็สามารถเปิดเมืองได้ 15 ตุลาคม โดยจะต้องนำแผนดำเนินงานเข้าหารือร่วมกับกระทรวงสาธารสุข เพื่อขอรับวัคซีนให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งหารือคณะกรรมการวิชาการฯ ทางด้านสาธารณสุข พร้อมทั้งในวันที่ 22 กันยายนนี้ ททท. ได้กำหนดการประชุมร่วมกับภาคเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางร่วมกันต่อไป

 

 

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตามแผนเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามนโยบายเปิดประเทศใน 120 วันของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งในแผนระยะที่ 2 ได้วางไว้ 5 จังหวัดที่จะเปิดเพิ่ม ขณะนี้มีความพร้อมแล้วใน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่แตง อ.แม่ริม อ.ดอยเต่า) เพชรบุรี (ชะอำ) และประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) ส่วนจังหวัดกรุงเทพมหานครนั้น ยังต้องรอการฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 70% ซึ่งเป็นสัดส่วนในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้น โดยในส่วนของททท. เรายังเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับภาคเอกชน ถึงความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง