รีเซต

เที่ยวบินแรก 'สมุย พลัส โมเดล' ถึงไทยแล้ว นำสื่อตปท. เช็กความพร้อม สมุย-พะงัน

เที่ยวบินแรก 'สมุย พลัส โมเดล' ถึงไทยแล้ว นำสื่อตปท. เช็กความพร้อม สมุย-พะงัน
มติชน
15 กรกฎาคม 2564 ( 15:04 )
63
เที่ยวบินแรก 'สมุย พลัส โมเดล' ถึงไทยแล้ว นำสื่อตปท. เช็กความพร้อม สมุย-พะงัน

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 กรกฎาคม ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า สนามบินสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางสาวณัฏฐ์ชยธร ณัฐสุดานิจวิภา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติสมุย นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย พร้อมคณะ ให้การต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบิน พีจี 5125เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ มายังสนามบินสมุย เวลา 11.10น. พร้อมจัดพิธีต้อนรับด้วยการผ่านอุโมงค์น้ำ

 

 

สำหรับผู้โดยสารเที่ยวบินดังกล่าว เป็นผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ จำนวน 5 คน ที่มาจากอังกฤษ 2 คน แคนนาดา 2 คน และฝรั่งเศส 1 คน และวันเดียวกัน เวลา 18.15น. เที่ยวบิน พีจี 5171 จะนำผู้สื่อข่าวต่างประเทศ จำนวน 4 คน ที่มาจากสิงคโปร์ 1 คน และฮ่องกง 3 คน ทั้งหมดเป็นกลุ่มผู้สื่อข่าวที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชิญมาเพื่อติดตามความพร้อมด้านการท่องเที่ยวของเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า และทั้งหมดต้องเข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองและกักตัวมาตรการ “สมุย พลัส โมเดล”

 

 

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากเปิดสมุยพลัสโมเพลแล้ว ก็จะเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเรื่อย ๆ หรือหลังจากนี้อีกช่วงหนึ่ง ก็จะมีนักท่องเที่ยวที่ออกจากเกาะภูเก็ตมาเกาะสมุยอีกด้วยเช่นกันเราจะได้ทำการท่องเที่ยวในระบบครบวงจร เราต้องมีการเตรียมความพร้อมการรับนักท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวของประเทศไทย กับไตรมาสที่ 1 ของปีพ.ศ. 2565

 

 

“ขอฝากถึงผู้ประกอบการในเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเราก็ควรจะดูแลนักท่องเที่ยวให้ดี สำคัญที่สุดเรื่องของความเป็นธรรมในเรื่องของราคาไม่ว่าจะเป็นอาหาร ห้องพัก หรือสปา เป็นต้น ขอให้อยู่ในราคาที่เป็นธรรม และที่สำคัญที่สุดในเรื่องของความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว” นายพิพัฒน์ กล่าว

 

 

ขณะที่ นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เที่ยวบินปฐมฤกษ์เปิดการท่องเที่ยวสมุยพลัสโมเดลวันนี้ (15 กรกฎาคม) เป็นเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิมายังสนามบินสมุย เป็นกลุ่มสื่อมวลชนชั้นนำมาดูความพร้อมของเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ในการรับรองนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

 

นอกจากนี้ทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส แจ้งว่าได้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มมีการจองเที่ยวบินเข้ามาแล้ว หลังจากที่ระบบขั้นตอนการขอใบรับรองในการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry :COE) สำหรับเกาะสมุยเสร็จแล้วเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา มีการจองเข้ามาตั้งแต่เดือนนี้ถึงเดือนตุลาคม ส่วนการเตรียมเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้วหรือกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำหรือความเสี่ยงปานกลาง เป็นกลุ่มลูกค้าเก่าของทั้ง 3 เกาะ เช่น กลุ่มยุโรป กลุ่มตะวันออกกลาง และกลุ่มครอบครัว

 

 

รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ยังได้กล่าวถึงจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในห้วงระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคมถึง 15 สิงหาคมนี้ว่า จะมีนักท่องเที่ยวราว 1,000 คน อาจจะเป็นจำนวนที่ไม่มากนักแต่เพื่อให้เกาะสมุยดำเนินการท่องเที่ยวแบบค่อยเป็นค่อยไป แล้วค่อยเร่งมาตรการด้านการท่องเที่ยว ขณะที่มีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดโดยมีการเปิดเส้นทางการบินระหว่างเกาะสมุยและเกาะภูเก็ตบินแบบวันเว้นวัน และมีแผนเปิดทำการบินระหว่างสองเกาะทุกวันในเดือนสิงหาคมนี้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วงบ่าย รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ จะได้เดินทางต่อไปดูจุดตรวจคัดกรองที่ท่าเทียบเรือบ้านหน้าทอน ต.อ่างทอง เดินทางไปท่าเรือลมพระยา ท่าเรือพระลาน ต.แม่น้ำ เดินทางไปเกาะพะงันตรวจความพร้อมจุดคัดกรองท่าเรือท้องศาลา เดินทางไปโรงเรียนเกาะพะงันศึกษาตรวจจุดฉีดวัคซีน และเดินทางต่อไปตรวจดูความพร้อมที่สนามกอล์ฟสันติบุรี ในการรับรองนักท่องเที่ยวระบบ “สมุย พลัส โมเดล”

 

 

เวลา 17.00 น. จะมีการแถลงข่าวผลการดำเนินงาน “ภูเก็ต แซนด์ บ็อกซ์” และการเปิด “สมุย พลัส โมเดล” โดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บริเวณสระว่ายน้ำ ที่ ซีนบีชคลับสมุย หาดเฉวง และเวลา 18.00 น. จะมีพิธีเปิดโครงการ “สมุย พลัส โมเดล” โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานผ่านระบบออนไลน์ ที่บริเวณชายหาดหน้าโรงแรมบานาน่า แฟนซี หาดเฉวง

 

 

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รายงานยอดจองเส้นทางบินกรุงเทพฯ-สมุย ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ที่รับเฉพาะผู้โดยสารต่อเครื่องจากต่างประเทศเป็นการเฉพาะ (Dedicated Domestic Flight) แบบไป-กลับ วันละ 3 เที่ยวบิน ช่วง 4 เดือน ตั้งแต่ กรกฎาคม – ตุลาคม 2564 มีผู้โดยสารจองตั๋วเครื่องบินเฉพาะขาเข้าสมุยแล้ว 80 คน แบ่งเป็นเดือนกรกฎาคม 54 คน, เดือนสิงหาคม 20 คน, เดือนกันยายน 10 คน, และเดือน ตุลาคม 17 คน ทั้งนี้เนื่องจากเพิ่งมีการเปิดโครงการจึงยังมีนักท่องเที่ยวจองเดินทางมาท่องเที่ยวไม่มากนัก หลังจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์ในนักท่องเที่ยวได้ทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง