รีเซต

ยังมีหวัง! ทั่วโลกมีวัคซีนโควิดที่กำลังพัฒนา 180 ตัว

ยังมีหวัง! ทั่วโลกมีวัคซีนโควิดที่กำลังพัฒนา 180 ตัว
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2563 ( 10:26 )
73
ยังมีหวัง! ทั่วโลกมีวัคซีนโควิดที่กำลังพัฒนา 180 ตัว

วันนี้ ( 11 ก.ย. 63 )นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ สรุปความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนโควิด19 ทั่วโลกล่าสุดในวันนี้ว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังพัฒนาวัคซีนทดลองโควิด19 ทั้งหมดประมาณ 180 ตัว โดยมี 35 ตัวที่อยู่ในการทดลองในมนุษย์ขั้นสุดท้ายแล้ว


เกเบรเยซัสกล่าวว่า ไม่เคยมีไวรัสตัวอื่นใดในประวัติศาสตร์ ที่สามารถทำให้เกิดการพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็วและมากเท่ากับไวรัสโควิด19 จึงเป็นเครื่องยืนยันถึงความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างน่าทึ่ง ที่เกิดขึ้นในโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ความก้าวหน้านี้จะต้องควบคู่ไปกับการทำให้คนสามารถเข้าถึงวัคซีนให้ได้มากที่สุดด้วย


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จในเดือนตุลาคมนี้ อย่างที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ประกาศไว้ได้หรือไม่ ทางด้านด็อกเตอร์ซอมย่า สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของดับเบิลยูเอชโอ ตอบว่า เนื่องจากเราเริ่มทดลองวัคซีนโควิด19 ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผลการทดลองวัคซีนเบื้องต้น น่าจะรู้ผลภายในสิ้นปีนี้ แต่การทดลองทางคลินิกต้องใช้เวลามากกว่านั้น และไม่สามารถเร่งรัดได้ เนื่องจากการทดลองวัคซีนในมนุษย์ จะต้องใช้อาสาสมัครในจำนวนที่มากพอ คือจำนวนหลายหมื่นคน จึงจะมั่นใจได้ว่าวัคซีนมีความปลอดภัย


ด้านด็อกเตอร์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพของดับเบิลยูเอชโอ ยอมรับว่า แน่นอนว่าการพัฒนาวัคซีนคือการแข่งขัน แต่ไม่ใช่การแข่งขันเพื่อเอาชนะกันระหว่างประเทศต่างๆ หรือบริษัทยา ว่าใครจะชนะได้วัคซีนก่อนกัน หากแต่เป็นการแข่งขันเพื่อเอาชนะไวรัส แข่งขันกับเวลา เป็นการแข่งขันเพื่อช่วยชีวิตคน เป็นการแข่งขันเพื่อให้ได้วิธีรักษาที่ปลอดภัยที่สุด และได้ผลมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


แม้ว่าจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด19 ที่เมืองอู่ฮั่นตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ได้ระบุว่า สามารถปราบโควิด19 ได้แล้ว หลังไม่พบผู้ติดเชื้อจากในประเทศนาน 20 วัน และฉลองชัยชนะไปแล้วในสัปดาห์นี้ แต่ในพื้นที่อื่นๆ ของโลก อย่างเช่นในยุโรป การระบาดของโควิด19 กำลังกลับมาใหม่ หลังหลายชาติยุโรปกำลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง