รีเซต

จดหมายสมการ E=mc2 ลายมือไอน์สไตน์ ถูกประมูลในราคาสูงถึง 37 ล้านบาท !!

จดหมายสมการ E=mc2 ลายมือไอน์สไตน์ ถูกประมูลในราคาสูงถึง 37 ล้านบาท !!
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2564 ( 23:48 )
438
จดหมายสมการ E=mc2 ลายมือไอน์สไตน์ ถูกประมูลในราคาสูงถึง 37 ล้านบาท !!

คุณอาจจะนึกไม่ถึงว่ากระดาษเพียงแค่แผ่นเดียวกับข้อความที่เข้าใจได้ยาก กลับมีมูลค่ามากกว่ารถหรู ๆ คันหนึ่งเลยทีเดียว ใช่แล้ว เพราะนี่คือกระดาษจากจดหมายที่บันทึกสมการกระฉ่อนโลกของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในบุคคลอัจฉริยะของโลกใบนี้



จดหมายดังกล่าวถูกประมูลในราคาสูงถึง 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 37.5 ล้านบาท ซึ่งขายได้สูงกว่าที่ราคาคาดไว้ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว ภายในนั้นมีสมการของทฤษฎีสัมพันธภาพ E = mcสมการชื่อดังที่เป็นต้นแบบของฟิสิกส์นิวเคลียร์ในปัจจุบัน โดยจดหมายนี้ถูกขายให้กับเศรษฐีนิรนามรายหนึ่งเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา


เจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลเอกสารใน Einstein Papers Project ณ มหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งกรุงเยรูซาเล็ม เผยว่าจดหมายนี้คือ 1 ใน 3 เอกสารที่ไอน์สไตน์เขียนขึ้นด้วยลายมือของตนเอง แต่กลับมีผลต่อวงการวิทยาศาสตร์และมวลมนุษยชาติอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งในตอนแรกคาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถขายได้ในราคาเพียง 4 แสนดอลลาร์เท่านั้น



สมการ E = mc2 ถูกบรรจุลงในจดหมายเพื่อส่งไปยังนักฟิสิกส์ชาวโปแลนด์-อเมริกัน นามว่า ลุดวิก ซิลเบอร์สไตน์ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ปี ค.ศ. 1946 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าซิลเบอร์สไตน์มีข้อกังขากับทฤษฎีของไอน์สไตน์อยู่บ้าง และนั่นทำให้นักฟิสิกส์ชาวเยอรมันอย่างไอน์สไตน์ต้องส่งจดหมายฉบับนี้โดยระบุข้อความว่า


“คำถามของคุณ (ซิลเบอร์สไตน์) สามารถตอบจากสมการ E = mc2 โดยไม่สามารถมีข้อหักล้างได้” ซึ่งข้อความนี้ได้มีการแปลให้ผู้เข้าร่วมงานประมูลครั้งนี้ด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งสมการที่เป็นจุดกำเนิดของฟิสิกส์ยุคใหม่ และทำให้ผู้คนจดจำไอน์สไตน์ในฐานะนักฟิสิกส์ผู้ปราดเปรื่องอย่างแท้จริง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Phys

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง