รีเซต

Radiant เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กแบบพกพาผลิตไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์

Radiant เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กแบบพกพาผลิตไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์
TNN ช่อง16
19 ตุลาคม 2564 ( 00:25 )
125
Radiant เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กแบบพกพาผลิตไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์

Radiant บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ในสหรัฐอเมริกาประกาศพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กที่สามารถพกพาเคลื่อนย้ายได้โครงสร้างมีขนาดประมาณตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้า สร้างกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์ เพียงพอที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับบ้านเรือน 1,000 หลัง เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กดังกล่าวจะใช้สารหล่อเย็นเป็นฮีเลียม (Helium) แทนการใช้น้ำแบบโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาดใหญ่


ก่อนหน้านี้บริษัทได้เปิดระดมทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กได้เป็นมูลค่ากว่า 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 40 ล้านบาท โดยบริษัทพยายามนำเสนอเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กที่มีความปลอดภัยสูงสามารถใช้ทดแทนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากพลังงานน้ำมัน การขนส่งที่ง่ายคล่องตัวและใช้พื้นที่ให้การติดตั้งน้อยการผลิตพลังงานไฟฟ้ารูปแบบอื่น ๆ


กองทัพสหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของบริษัท เนื่องจากเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กที่บริษัทกำลังพัฒนาสามารถตอบโจทย์การเคลื่อนกองกำลังขนาดใหญ่ไปตั้งฐานทัพยังพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้ความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับฐานทัพขนาดใหญ่ ระบบทั้งหมดสามารถเคลื่อนย้ายด้วยรถบรรทุกด้านการทหาร เครื่องบินขนส่งหรือเรือรบไปยังตำแหน่งพื้นที่ต่าง ๆ


บริษัท Radiant ก่อตั้งโดยอดีตวิศวกรของบริษัท SpaceX บริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศขั้นสูงในประเทศสหรัฐอเมริกา เทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่ในอนาคตอาจสามารถพัฒนาให้ใช้งานได้ในอาณานิคมอวกาศ เนื่องจากโครงสร้างทั้งหมดมีขนาดเล็กเพียงพอที่จะขนย้ายด้วยจรวดหรือยานอวกาศไปจากโลก อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่พบข้อมูลว่าบริษัท Radiant มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับบริษัท SpaceX หรืออีลอน มัสก์เจ้าของบริษัท


แม้ว่าทิศทางของเทคโนโลยีการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในธรรมชาติกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยังคงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่หลายประเทศยังคงใช้งานอยู่ด้วยจุดเด่นด้านกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าในปริมาณมหาศาลซึ่งต้องแลกมาด้วยข้อกังวลด้านปัญหาสภาพแวดล้อมขยะนิวเคลียร์รวมไปถึงความเสี่ยงหากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่เคยเกิดขึ้นในบางประเทศ



ข้อมูลจาก  newatlas.com
ภาพจาก radiantnuclear.com




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง