รีเซต

นอร์เวย์ใช้ “น้ำมันพืช” แทนดีเซล เป็นพลังงานสำรองได้แล้ว !!

นอร์เวย์ใช้ “น้ำมันพืช” แทนดีเซล เป็นพลังงานสำรองได้แล้ว !!
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2567 ( 13:13 )
6
นอร์เวย์ใช้ “น้ำมันพืช” แทนดีเซล เป็นพลังงานสำรองได้แล้ว !!

STACK Infrastructure ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลระดับโลก ประกาศสามารถใช้ HVO100 หรือน้ำมันพืชที่ผ่านการไฮโดรทรีต (การใช้ไฮโดรเจนลดสารปนเปื้อน เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำมันให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น) มาใช้แทนน้ำมันดีเซล เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองในการผลิตไฟฟ้า ให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง ในศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในวิทยาเขต OSL04 เมืองโฮลต์สโกเกน ประเทศนอร์เวย์


HVO มักผลิตจากน้ำมันพืชหรือน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า HVO100 ที่ปริมาณ 1,000 ลิตร จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเพียง 195 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าน้ำมันดีเซลที่ปริมาณเท่ากัน ที่จะมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามากถึง 3,600 กิโลกรัม


นอกจากนี้ยังผลิตอนุภาคขนาดเล็กได้น้อยกว่าประมาณ 33% (อนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน) ผลิตไนโตรเจนออกไซด์น้อยกว่า 9% ไฮโดรคาร์บอนน้อยกว่า 30% คาร์บอนมอนอกไซด์น้อยกว่า 24% และไฮโดรคาร์บอนโพลีอะโรมาติก (กลุ่มของสารเคมีซึ่งมักพบในน้ำมัน, ควัน, หรือผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ) ในระดับต่ำกว่าดีเซลทั่วไป รวมถึงยังมีการปล่อยควันและเขม่าที่น้อยกว่า


STACK Infrastructure เคยประกาศว่าจะเป็นกลางทางคาร์บอนทั้งหมดภายในปี 2050 ปัจจุบันทางศูนย์ได้ใช้พลังงานหลักทั้งหมด จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนแล้ว


แหล่งที่มา : stackinfra.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง