รีเซต

เสือโคร่ง "วิจิตร" หลุดออกนอกพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่เร่งติดตาม

เสือโคร่ง "วิจิตร" หลุดออกนอกพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่เร่งติดตาม
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2564 ( 13:56 )
198
เสือโคร่ง "วิจิตร" หลุดออกนอกพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่เร่งติดตาม

วันนี้ (30 พ.ย.64) ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยข้อมูลกรณีพบสัญญาณจากปลอกคอของเสือโคร่ง “วิจิตร” ออกนอกพื้นที่ป่านั้น โดยระบุว่า กรณีดังกล่าว นายธวัชชัย เพชระบูรณิน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เปิดเผยว่า จากกรณีเสือโคร่ง “วิจิตร” จากห้วยขาแข้งออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์

จากรายงานครั้งแรกพบว่าสัญญาณดาวเทียมของ “วิจิตร” เสือโคร่งห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี ออกนอกพื้นที่ เมื่อวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2564 พบอยู่บริเวณที่บ้านปางสัก อำเภอเเม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ และที่บ้านเขาน้ำอุ่น อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร แต่ยังไม่สามารถพบตัวได้ พบเพียงรอยเท้าและสัญญาณจากปลอกคอเท่านั้น 

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานวิชาการ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และเจ้าหน้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ พร้อมอุปกรณ์เครื่องรับสัญญาณวิทยุภาคพื้นดิน เพื่อติดตามสัญญาณจากปลอกคอเสือโคร่ง “วิจิตร” พบว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา 

โดยตรวจสอบพื้นที่ในพิกัดที่ได้รับจากสัญญาณวิทยุ ซึ่งเชื่อมกับสัญญาณปลอกคอ พบรอยเท้าเสือโคร่งอยู่ในบริเวณไร่ยูคาลิปตัส บริเวณบ้านปางมะนาว อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร และยังไม่พบตัวเสือโคร่ง

หลังจากนั้น พบสัญญาณของ “วิจิตร” เดินข้ามเขาน้ำอุ่น มาด้านหน้าเขาใกล้กับโครงการบ้านเล็ก ในป่าใหญ่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งใกล้กับแหล่งชุมชนมาก และในวันนี้วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ยังไม่พบตัวเสือแต่อย่างใด 

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการติดตามเสือโคร่ง “วิจิตร” ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามหลักวิชาการและใช้เครื่องมือเทคโนโลยีให้เต็มประสิทธิภาพ เพื่อที่จะได้ทราบว่าเสือโคร่ง “วิจิตร” อยู่ตำแหน่งใด เพื่อจะได้นำคืนป่าอนุรักษ์ต่อไป รวมทั้งได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทำการประชาสัมพันธ์ให้กับราษฎรในพื้นที่ได้ทราบ และระมัดระวังดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเองด้วย

ด้าน นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กล่าวว่า สำหรับข้อมูลคุณลักษณะและพฤติกรรมเสือโคร่งตัวดังกล่าว รหัส 37742 เพศผู้ ชื่อว่า วิจิตร อายุเกือบ 4 ปี อยู่ในช่วงของการเดินหาพื้นที่เพื่อครอบครองหากินประกาศอาณาเขตเฉพาะตัว ซึ่งขณะนี้ไม่พบร่องรอย ชุดติดตามเฝ้าสังเกตการณ์ในพื้นที่ใกล้เคียงในรัศมี 10 กม. และได้แจ้งเตือนประชาชนและหากพบเห็นร่องรอย แจ้งอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ หมายเลขโทรศัพท์ 082-1646274, 095-5147859 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ข้อมูลและภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง