รีเซต

ลำปางอ่วม น้ำป่าเทือกเขาผีปันน้ำ-เขาสูงแม่วะ ท่วม 15 หมู่บ้าน 2 อำเภอ

ลำปางอ่วม น้ำป่าเทือกเขาผีปันน้ำ-เขาสูงแม่วะ ท่วม 15 หมู่บ้าน 2 อำเภอ
มติชน
25 กันยายน 2565 ( 14:49 )
63
ลำปางอ่วม น้ำป่าเทือกเขาผีปันน้ำ-เขาสูงแม่วะ ท่วม 15 หมู่บ้าน 2 อำเภอ

25 กันยายน ที่จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากฝนที่ตกหนักลงมาในพื้นที่ จ.ลำปางตลอดคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอตอนใต้ของจ.ลำปาง ซึ่งตามรายงานแจ้งเตือนของส่วนอุทกวิทยาที่ 1 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ที่ได้เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แจ้งให้ทางจังหวัดลำปาง เพื่อเตือนภัย ว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่บ้านแม่แสลม ม.6 ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง ปริมาณฝนตกสะสมในห้วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา สัญญาณเตือนภัยระดับสีเหลือง วัดได้ 93.50 มิลลิเมตร และจากการตรวจสอบเรดาห์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่ายังมีเมฆฝนปกคลุม และเกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่

 

 

ด้านสถานการณ์ล่าสุด เมื่อเวลา 07.00 น. ในพื้นที่อ.เถิน จ.ลำปาง ก็พบว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ก็ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาตามแนวเทือกเผาผีปันน้ำ เขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย และหลากลงมาตามลำห้วยสารภี และห้วยแม่มอก เป็นจำนวนมาก จนเต็ม และล้นตลิ่ง บางส่วนไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน มาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด

 

นอกจากนี้น้ำป่าที่หลากลงมามาก ยังไหลตัดผ่านถนนสาย เถิน ลำปาง – ทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย เขตบ้านปางอ้า ม.4 ต.เวียงมอก ซึ่งเป็นช่วงถนนที่อยู่กลางเขา ระดับน้ำท่วมลึกประมาณ 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านข้ามไปได้ เนื่องจากระดับน้ำป่าที่หลากมา มีความเชี่ยว

 

 

นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้รายงานสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่อำเภอตอนใต้ของ จ.ลำปาง ว่า ได้รับรายงานจาก ปภ.ลำปาง สาขาเถิน เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และมิสเตอร์เตือนภัย ทั้งในเขตพื้นที่ ต.แม่มอก และ ต.เวียงมอก อ.เถิน แจ้งว่า เกิดน้ำป่าไหหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน มาตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ ในหลายพื้นที่ ท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

 

 

ซึ่งไม่เพียงแต่พื้นที่ อ.เถิน เท่านั้น ยังพบพื้นที่ อ.แม่พริก จ.ลำปาง โดยเป็นพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ ได้รับผลกระทบด้วย จากการสำรวจเบื้องต้นขณะนี้มีบ้านเรือนราษฎรกว่า 200 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบ กระจายใน 15 หมู่บ้าน 4 ตำบล 2 อำเภอ ได้แก่ ต.เวียงมอก ต.แม่มอก ต.แม่วะ อ.เถิน และ ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง โดยพื้นที่ อ.เถิน มีบ้านเรือนประสบภัยหลายพื้นที่ถึง 13 หมู่บ้าน 3 ตำบล ขณะนี้สถานการณ์ ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ลำห้วยต่างๆ ยังมีน้ำป่าไหลหลากลงมา และบ้านเรือนยังได้รับผลกระทบ ระดับน้ำท่วมบางจุดลึกกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังเร่งช่วยเหลือ และสำรวจผลกระทบอย่างละเอียดต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง