รีเซต

ผวาเดลต้า! เขมรล็อกดาวน์ 8 จ.ชายแดนติดไทย มีผลหลังเที่ยงคืนนี้

ผวาเดลต้า! เขมรล็อกดาวน์ 8 จ.ชายแดนติดไทย มีผลหลังเที่ยงคืนนี้
มติชน
29 กรกฎาคม 2564 ( 13:59 )
35
ผวาเดลต้า! เขมรล็อกดาวน์ 8 จ.ชายแดนติดไทย มีผลหลังเที่ยงคืนนี้

 

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กัมพูชาจะเริ่มทำการล็อกดาวน์พื้นที่ 8 จังหวัดตามแนวชายแดนติดกับไทย เริ่มมีผลหลังเที่ยงคืนวันที่ 29 กรกฎาคมเป็นต้นไป เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่กำลังแพร่ระบาดในไทยเข้ามาในประเทศ

 

 

สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ลงนามในคำสั่งล็อกดาวน์นี้เมื่อค่ำวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยภายใต้มาตรการนี้มีคำสั่งห้ามประชาชนในพื้นที่ 8 จังหวัดที่กำหนดออกนอกบ้าน ห้ามรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนและห้ามดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ ยกเว้นที่เกี่ยวข้องกับสายการบิน

 

 

“การล็อกดาวน์ชั่วคราวนี้ มุ่งป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในชุมชนของเชื้อกลายพันธุ์เดลต้า” สมเด็จฯฮุน เซน ระบุในคำสั่งล็อกดาวน์ที่ประกาศบนบัญชีเฟซบุ๊ก และว่า จะทำการปิดจุดผ่านแดนแนวชายแดนติดกับไทยทั้งหมด ยกเว้นเพื่อการขนส่งสินค้าและในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

 

 

 

มาตรการล็อกดาวน์นี้จะมีผลครอบคลุม 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเกาะกง, โพธิสัตว์, พระตะบอง, ไพลิน, บันทายมีชัย, อุดรมีชัย, พระวิหาร และ จังหวัดเสียมราฐ ไปจนถึงวันที่ 12 สิงหาคมนี้

 

 

 

ทั้งนี้กัมพูชาสามารถควบคุมสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีในช่วงเกือบปีที่ผ่านมา แต่หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในช่วงปลายกุมภาพันธ์ปีนี้ การระบาดของโรคโควิด-19 ก็ได้ลุกลามขยายวงออกไป จนทำให้ขณะนี้กัมพูชามีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 75,917 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,350 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง