รีเซต

"อนุทิน" ยัน "110 ทหารมะกัน" มาไทยต้องกักตัว 14 วัน

"อนุทิน" ยัน "110 ทหารมะกัน" มาไทยต้องกักตัว 14 วัน
มติชน
3 สิงหาคม 2563 ( 16:42 )
49
"อนุทิน" ยัน "110 ทหารมะกัน" มาไทยต้องกักตัว 14 วัน
“อนุทิน” ยัน “110 ทหารมะกัน” มาไทยต้องกักตัว 14 วัน

กรณีที่ทหารสหรัฐอเมริกาเดินทางมาฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพไทย ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามีจำนวน 110 นาย และอาจสร้างความวิตกกังวลแก่ประชาชนเนื่องจากเกรงว่าจะนำเข้าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 นั้น

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ก่อนการเข้าประชุมรับทราบผลดำเนินงานของ สปสช.ช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ภายใต้สิทธิประโยชน์กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ กองทุนบัตรทอง ว่า วันนี้ประเทศไทยไม่พบการติดเชื้อในประเทศเป็นวันที่ 67 ติดต่อกันแล้ว แต่ก็ต้องระมัดระวังกันอยู่ดี การสวมหน้ากาก คือการป้องกันการแพร่ระบาดที่ดีที่สุด ถ้าเป็นไปได้อยากให้รักษามาตรการเว้นระยะห่างด้วย ไม่อยากให้ประมาท เพราะยังมีรายงานเรื่องการลักลอบเข้าเมือง คนไทยต้องระมัดระวัง

“ส่วนเรื่องที่จะให้ทหารสหรัฐ มาซ้อมรบ ขอย้ำว่า ขณะนี้ ใครเข้ามาก็ต้องกักตัว 14 วัน ไม่มีข้อยกเว้น” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีอุทกภัยที่ จ.เลย และ จ.เชียงใหม่ ขณะที่หลายจังหวัด ต้องเผชิญกับสภาพอากาศมีฝนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเกิดอุทกภัย นายอนุทิน กล่าวว่า จากที่ได้รับรายงานจาก นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. ยังไม่พบว่ามีสถานพยาบาลของ สธ. ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขณะนี้ สถานการณ์ในหลายพื้นที่ได้คลี่คลายลงแล้ว แต่ด้วยความไม่ประมาท ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เตรียมความพร้อมไว้เสมอ อาทิ เรื่องการส่งตัวผู้ป่วยในการรักษา รวมไปถึงการเตรียมบุคลากร และสำรองเวชภัณฑ์ ในสถานการณ์ไม่คาดฝัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง