รีเซต

กฎหมายเมาแล้วขับ กับอัตราโทษที่ต้องเจอ

กฎหมายเมาแล้วขับ กับอัตราโทษที่ต้องเจอ
TrueID
9 กันยายน 2563 ( 10:19 )
27.5K
1
กฎหมายเมาแล้วขับ กับอัตราโทษที่ต้องเจอ

จากกรณี “แพน สุรเกียรติ” ดาราเมาแล้วขับในวันที่ 8 ก.ย.63 โดนศาลแขวงนนทบุรี พิพากษาจำคุก 3 เดือน ปรับ 10,500 บาท รอลงอาญา 3 ปี พักใบขับขี่ 6 เดือน และต้องรายงานตัวคุมประพฤติ 4 ครั้ง ซึ่งกฎหมายเมาแล้วขับมีอัตราโทษที่แตกต่างกันไป 

เมาแล้วขับ” นับเป็นสาเหตุต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งมีอัตราสูงในช่วงเทศกาล หรือวันหยุดยาวต่าง ๆ ที่มักมีการเฉลิมฉลองและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยทางกฎหมายได้กำหนดไว้ว่าหาก ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถือว่าเมา ยิ่งถ้ายังฝืนมาขับรถด้วยแล้ว จะถือว่าทำผิดฐานเมาแล้วขับ ต้องรับโทษและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ค่าปรับเมาแล้วขับเท่าไหร่ รับโทษอย่างไรบ้าง

ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 ได้ระบุห้าม มิให้ขับขี่รถในขณะเมาสุรา หรือของมึนเมาอื่น ๆ และมีการเพิ่มโทษให้หนักขึ้น กับ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2550 โดยได้กำหนดโทษของการเมาแล้วขับ โดยสามารถแบ่งตามข้อหาได้ทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

 

 

  • เมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายและจิตใจ

ผู้ใดเมาแล้วขับ และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย หรือได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและจิตใจ มีโทษจำคุก 1-5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสามารถสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบขับขี่

 

  • เมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส

ผู้ใดที่เมาแล้วขับรถชนผู้อื่นจนได้รับอันตรายสาหัส เช่น สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพ จะมีโทษจำคุก 2-6 ปี ปรับตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสามารถสั่งพักใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบขับขี่

 

  • เมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

แต่หากผู้ใดเมาแล้วขับรถไปชนผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 3-10 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสามารถสั่งเพิกถอนใบขับขี่

 

โดยผู้ขับขี่ทั่วไป ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนผู้ขับขี่ที่มีอายุไม่เกิน 20 ปีบริบูรณ์ ที่ได้รับใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราวทั้งผู้ดื่มและขับขี่, ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่ประเภทอื่น ๆ ที่ใช้แทนกันไม่ได้ และผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่หรือถูกระหว่างพักใช้ หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ถ้าเป่าแล้วมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน

 

ขอบคุณข้อมูล : masiichiangmainews       

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง