รีเซต

แก๊ป-ณพวัฒน์ จากเด็กคลั่งกิจกรรม พัฒนาย้ำ ๆ จนก้าวสู่สตาร์ตอัปซีรีส์ B+

แก๊ป-ณพวัฒน์ จากเด็กคลั่งกิจกรรม พัฒนาย้ำ ๆ จนก้าวสู่สตาร์ตอัปซีรีส์ B+
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2566 ( 22:50 )
83
แก๊ป-ณพวัฒน์ จากเด็กคลั่งกิจกรรม พัฒนาย้ำ ๆ จนก้าวสู่สตาร์ตอัปซีรีส์ B+



คุณแก๊ปมองว่า สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน Startup ให้ประสบความสำเร็จในไทยอยู่ที่การมีแนวคิดที่ใหญ่หรือเล็กเกินไป คนที่ผิดพลาดมักมองโฟกัสที่ประเทศไทย ถ้าหากโฟกัสแค่ในประเทศไทยไม่มีทางที่จะโตได้ในระดับ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะเดียวกันบางธุรกิจก็โฟกัสใหญ่เกินไป


โดยคุณแก๊ปแนะนำให้มองไอเดียออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบไปด้วยไอเดียที่เป็นได้แค่ฟีเชอร์หนึ่งของแอปพลิเคชัน ซึ่งในที่สุดแล้วก็ถูกแอปพลิเคชันใหญ่แย่งการให้บริการไป เช่น แอปพลิเคชันเลือกที่จอดรถซึ่งสุดท้ายโดน Google Map แย่งผู้ใช้งานไปหมด ไอเดียอีกตัวเป็นไอเดียที่สามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ได้แต่อาจไม่สามารถแข่งขันและอยู่ต่ออย่างยั่งยืนได้ เช่น แอปพลิเคชันจองตั๋วหนัง ซึ่งสุดท้ายคนก็นิยมการดูหนังแบบออนไลน์ และสุดท้ายแนวคิดของแอปพลิเคชันที่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน


How to เสนองานไม่ผ่าน move on ยังไงดี


คุณแก๊ปแนะนำว่าการนำเสนองานผิดพลาดไม่ใช่ประเด็นใหญ่ในการทำสตาร์ตอัป และให้คำแนะนำว่าทุกคนอาจต้องล้มเหลวมาก่อนถึงจะสำเร็จได้ ความล้มเหลวซ้ำ ๆ สุดท้ายก็ต้องมีซักครั้งที่ประสบความสำเร็จได้ การแพ้มา 10 ครั้ง หรือ 100 ครั้งอาจไม่สำคัญอีกต่อไป


สำหรับคนที่ล้มเหลวหลายครั้ง ๆ มักเจอปัญหาเดียวกันนั่นคือ Product Market Fit คือ ยังไม่เจอจุดที่สามารถขายได้ ตัวอย่างเช่น Finnomena ของที่ผมทำอยู่ก็เคยเจอมาเหมือนกัน เราเลยเปลี่ยนไปเน้นจุดแข็งที่เรามีอยู่เพื่อใช้มันให้เป็นประโยชย์มากที่สุดและขายได้ดีขึ้น


บางครั้งการสร้าง Product หนึ่ง ๆ อาจใช้เวลานานเกินไป เราเน้นการทำงานที่รวดเร็วและปล่อยให้ลูกค้าใช้งาน หลังจากนั้นนำข้อมูลมาพัฒนาต่อเนื่อง สิ่งที่ได้กลับมา คือ ระบบที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริง ๆ เป็นการทดสอบผลิตภัณฑ์กับตลาดผู้ใช้งานจริง ถ้าประสบความสำเร็จเราก็ทำต่อไป แต่ถ้าไม่สำเร็จเราก็จะมีเวลาเปลี่ยนแปลง


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง