รีเซต

5 ข้อผิดพลาด ที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตลาดหมี Crypto

5 ข้อผิดพลาด ที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตลาดหมี Crypto
NewsReporter
22 กรกฎาคม 2565 ( 10:18 )
84
5 ข้อผิดพลาด ที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตลาดหมี Crypto

ตลาดหมีของ Cryptocurrency อาจโหดร้ายสำหรับนักลงทุนรายใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์เพียงพอ การแกว่งตัวโดยทั่วไปจะรุนแรงกว่ามากเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิม และไม่ใช่เรื่องแปลกที่เหรียญบางเหรียญจะสูญเสีย 90% (หรือมากกว่า) จากมูลค่าที่สูงเป็นประวัติการณ์

การไม่มีความรู้เพียงพอหรือประสบกับตลาดหมีในสกุลเงินดิจิทัลเป็นครั้งแรก อาจทำให้นักลงทุนทำผิดพลาดได้มากมาย เมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้ การเรียนรู้จากผู้ที่เคยอยู่ในวัฏจักรก่อนหน้านี้ ตลอดจนการระบุข้อผิดพลาดเหล่านี้ล่วงหน้า สามารถช่วยประหยัดเงินและอุปสรรคทางอารมณ์ได้

ด้านล่างนี้คือข้อผิดพลาดทั่วไปบางส่วนที่ผู้ค้าและนักลงทุนทำในช่วงตลาดหมีของสกุลเงินดิจิทัล และวิธีหลีกเลี่ยง

 

Panic Selling

ความตื่นตระหนกไม่ดีในระดับสากล เนื่องจากเมื่อเราตื่นตระหนก เราประสบกับความรู้สึกที่รุนแรงของทั้งความกลัวและความวิตกกังวล และมักจะมาเพื่อตอบสนองต่ออันตรายที่มีอยู่ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น เรามักจะมีแนวโน้มที่จะสูญเสียการควบคุมและตัดสินใจตอบโต้ที่ไร้สามัญสำนึกและตรรกะ

ในขอบเขตของการซื้อขายและการลงทุน การขายแบบตื่นตระหนกหมายถึงการกระทำของการเทขายสกุลเงินดิจิทัลอย่างกว้างขวางเนื่องจากความกลัว ข่าวลือ หรือ – โดยทั่วไป – ปฏิกิริยาที่มากเกินไป แทนที่จะเป็นการวิเคราะห์ที่มีเหตุผลและวางแผนอย่างรอบคอบ

การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลเป็นการกระทำที่ควรมีพื้นฐานมาจากเสียงและวัตถุประสงค์มากกว่าอารมณ์ ตัวอย่างเช่น Bitcoin ส่วนใหญ่ถือว่าเป็นทองคำดิจิทัล – ร้านค้าที่มีมูลค่า – สิ่งที่ได้รับความนิยมในอดีตเมื่อเวลาผ่านไป หลายคนลงทุนด้วยความตั้งใจที่จะรักษากำลังซื้อของกองทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อสูงเมื่อสกุลเงิน fiat มีแนวโน้มที่จะลดค่าลงในอัตราที่รวดเร็วกว่า หากเป็นไพรเมอร์ – เหตุผลหลักเบื้องหลังการลงทุน – มีแนวโน้มว่าจะมีกรอบเวลาที่ยาวนาน และเหตุผลเดียวที่จะขายก็คือหากมีบางอย่างเปลี่ยนแปลงไปโดยพื้นฐานในการเล่าเรื่องและ Bitcoin หยุดปฏิบัติตามบทบาทของตน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราเห็นในทางปฏิบัติคือหลายคนเริ่มตลาดขาย BTC เมื่อราคาเริ่มลดลง พวกเขาลืม (หรือไม่ยอมรับในตอนแรก) ว่า BTC นั้นถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงในขั้นต้นด้วย และนั่นเป็นฉันทามติทั่วไป อย่างน้อยก็ในขณะที่เขียนบทความนี้ ดังนั้น ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ จึงเป็นไปได้อย่างยิ่งที่นักลงทุนจะเลิกกิจการ BTC ก่อนที่พวกเขาจะชำระสินทรัพย์อื่น ๆ ที่พวกเขาคิดว่าปลอดภัยกว่า ซึ่งทำให้ราคาลดลง บางครั้งก็ก้าวร้าวมากขึ้น

ในช่วงการเทขายที่รุนแรงเหล่านี้ นักลงทุนจำนวนมากตื่นตระหนก นี่เป็นเรื่องปกติทั้งหมด แต่ก็น่าจะเป็นข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุด

จำไว้ว่า ไม่มีสินทรัพย์ใดขึ้นเป็นเส้นตรง ระหว่างทางก็จะมีสะดุด

นี่คือสิ่งที่แผนภูมิ Bitcoin ดูเหมือนในสิบปีที่ผ่านมา:

 

ที่มา: CoinMarketCap

ใช่ Bitcoin มีความผันผวนมากกว่าเมื่อเทียบกับ S&P 500 แต่ในอดีตราคาก็สูงขึ้นเช่นกัน การแก้ไขเป็นสิ่งที่เลวร้าย และเป็นสิ่งสำคัญที่จะไม่มองข้ามเหตุผลหลักในการลงทุนตั้งแต่แรก

 

ผูกพันกับกระเป๋าของคุณ

แม้ว่าคุณควรหลีกเลี่ยงการขายแบบตื่นตระหนก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ควรขาย การตระหนักว่าคุณได้ลงทุนที่ไม่ดีและละทิ้งอัตตาของคุณออกไปเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ผู้คนจำนวนมาก "ผูกพันกับกระเป๋าของพวกเขา" หมายความว่าพวกเขามีความผูกพันทางอารมณ์กับการลงทุนและแสดงเหตุผลและตรรกะมาก่อนเมื่อการบรรยายเบื้องหลังล้มเหลว

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนจำนวนมากในปี 2017 และ 2018 – เมื่อ ICO เฟื่องฟู นักลงทุนจำนวนมากเข้ามาในช่วงต้น ได้ผลตอบแทนอย่างจริงจัง แต่ล้มเหลวที่จะตระหนักถึงพวกเขาในการไล่ตาม ROI ที่สูงขึ้นไปอีก ต่อมาเมื่อ cryptocurrencies ของพวกเขาเริ่มล้มเหลว พวกเขาไม่ได้ขายเพราะพวกเขาเชื่อว่าจะฟื้นตัวได้

ความจริงก็คือ altcoins จำนวนมากที่สูญเสียมูลค่าไปแล้วกว่า 90% เนื่องจาก ATH ไม่น่าจะกลับขึ้นมาถึงระดับเหล่านี้ อย่ากลัวที่จะลดความสูญเสียและก้าวต่อไป

 

Overtrading

สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการจัดการอารมณ์อย่างไม่ถูกต้องเช่นกัน การซื้อขายมากเกินไปมักเป็นผลมาจากบางสิ่ง – เสียใจที่ศึกษาด้านการลงทุนผิด พลาดโอกาส ความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะชดใช้การสูญเสียครั้งก่อน และอื่นๆ

สิ่งหนึ่งที่ทั้งหมดข้างต้นมีเหมือนกันคือพวกเขากระตุ้นการตัดสินใจตามอารมณ์ จำไว้ว่า – ตลาดไม่สนใจอารมณ์ของคุณ – แผนภูมิเป็นเพียงการแสดงข้อมูลที่เป็นภาพ และขึ้นอยู่กับคุณว่าคุณจะตีความข้อมูลนี้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ในทุกกรณี กระบวนการนี้เป็นกระบวนการที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเที่ยงธรรม เป็นสิ่งที่อารมณ์ไม่สามารถเติบโตได้

นอกจากนี้ยังมีความจริงที่ว่าคุณจ่ายค่าธรรมเนียมการซื้อขายเพิ่มเติมเมื่อทำการกระโดดเข้าและออกจากการซื้อขาย และหากคุณไม่ได้จัดการสิ่งนี้อย่างถูกต้อง สิ่งเหล่านี้ก็สามารถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

พยายามจับเวลาด้านล่าง

การพยายามจับเวลาจุดต่ำสุดเป็นอีกข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นกับผู้มาใหม่ มันเป็นเรื่องที่เก่าแก่มาก – “BTC ยังมีที่ว่างให้ลง ฉันจะซื้อ” แล้วหนึ่งในสองสิ่งเกิดขึ้น

 

1. Bitcoin ร่วงลง แต่พวกเขาไม่เคยซื้อ โดยคิดว่า (อีกครั้ง) ว่ามันมีพื้นที่ให้ลดลงอีก

2. Bitcoin ไม่เคยลดลง และพวกเขาไม่ซื้อโดยคิดว่า "ขาลงสุดท้าย" จะมาถึงในที่สุด

 

แต่พิจารณาสิ่งนี้ ลองนึกภาพการซื้อขาย Bitcoin ที่ 10,000 ดอลลาร์ และคุณคิดว่าราคาจะลดลงเหลือ 8,000 ดอลลาร์ในอีก 20% คุณไม่ซื้อ แล้ว Bitcoin ก็พุ่งขึ้นสู่ตลาดกระทิงแบบพาราโบลา โดยแตะ 100,000 ดอลลาร์ ตอนนี้ถามตัวเองว่า 20% นั้นคุ้มค่าหรือไม่

ในช่วงที่เกิด COVID ในเดือนมีนาคม 2020 เมื่อ BTC ตกลงต่ำกว่า $4K หลายคนคิดว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดยังมาไม่ถึงในขณะที่โลกกำลังอยู่ในความหายนะทางเศรษฐกิจเมื่อเผชิญกับการล็อคดาวน์ทั่วโลกและการระบาดใหญ่ที่ใกล้จะเกิดขึ้น แต่นั่นไม่เคยเกิดขึ้น – ในทางกลับกัน BTC กลับเข้าสู่ภาวะกระทิงอย่างรุนแรง โดยพุ่งขึ้นถึง 69K ดอลลาร์ในปีต่อมา

 

ประเด็นคือ – ไม่มีใครรู้ว่าตลาดจะไปที่ใดต่อไป – ทั้งหมดเป็นเพียงการคาดเดาอย่างมีข้อมูลและความรู้เท่านั้น ดังนั้น หากคุณไม่ใช่นักเทรดมืออาชีพ หนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีที่สุดที่คุณสามารถใช้ได้คือ Dollar Cost Average (DCA) หากคุณ DCA อยู่ระหว่างทางลง – ที่ดียิ่งขึ้น

แนวคิดก็คือ คุณใช้จำนวนเงินที่คุณต้องการลงทุน และแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยที่คุณลงทุนเป็นประจำ ตัวอย่างเช่น ทุกๆ สองสัปดาห์หรือเดือนละครั้ง นี้จะได้รับราคาเฉลี่ยระหว่างรายการทั้งหมดและจะลดความเสี่ยง

 

ไม่ใส่ใจสุขภาพจิต

จากทั้งหมดที่กล่าวมา สิ่งหนึ่งที่ควรจะชัดเจน – สุขภาพจิตของคุณเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ไม่มีเงินจำนวนใดที่จะเสียสละความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ ตอนนี้ cryptocurrencies ได้เข้าสู่สื่อกลางของการลงทุนแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องนำมาซึ่งสิ่งนี้เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เข้าสู่การซื้อขายและลงทุนใน crypto

ใส่ใจกับสุขภาพจิตของคุณ - อย่าละเลย สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถทำได้โดยปราศจากความเครียดคือการลงทุนในระยะยาว หากคุณมีความเชื่อมั่นว่าสกุลเงินดิจิทัลจะคงอยู่ต่อไป หากคุณคิดว่า Bitcoin เป็นทองคำดิจิทัล และจะเข้ามาแทนที่ทองคำแบบดั้งเดิม ทำไมราคาของมันถึงเพิ่มขึ้นหรือลดลงกว่า 10% ในตอนนี้?

 

หากคุณคิดว่า Ethereum จะเป็นแพลตฟอร์มทั่วโลกที่ใช้โดยนักพัฒนาและผู้ใช้หลายแสนคนทั่วโลก – มันสำคัญไหมถ้าคุณซื้อมันที่ $1,000 หรือที่ $1100?

ในช่วงตลาดหมี ราคามีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างมาก และเป็นเรื่องปกติที่ผู้คนจะเห็นว่าผลกำไรกระดาษของพวกเขาลดลง หากเป็นกรณีนี้ อย่าลืมว่ายังมีสิ่งมีชีวิตนอกสกุลเงินดิจิทัลอยู่ – แน่นอนว่าจะต้องสูญเสียเงินที่เปลี่ยนชีวิต แต่จำไว้ว่าไม่มีจำนวนเงินที่คุ้มค่ากับสุขภาพของคุณ

 

นี่คือข้อผิดพลาดทั่วไปบางประการที่ผู้คนมักจะทำในช่วงตลาดหมี ไม่มีข้อใดข้างต้นเป็นคำแนะนำทางการเงิน วัตถุประสงค์ของเนื้อหานี้มีขึ้นเพื่อความบันเทิงและความรู้เท่านั้น การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลมีความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียเงินทุน คุณสามารถสูญเสียทุกสิ่งที่คุณลงทุน ดังนั้นอย่าใส่เงินมากกว่าที่คุณต้องการและสามารถเสียได้

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง