รีเซต

ดินภูเขาวังน้ำเขียวถล่มกว่า 20 จุด ชาวบ้านผวานอนไม่หลับหลายคืน

ดินภูเขาวังน้ำเขียวถล่มกว่า 20 จุด ชาวบ้านผวานอนไม่หลับหลายคืน
TNN ช่อง16
8 พฤศจิกายน 2563 ( 18:01 )
423
ดินภูเขาวังน้ำเขียวถล่มกว่า 20 จุด ชาวบ้านผวานอนไม่หลับหลายคืน

วันนี้ ( 8 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ได้เกิดเหตุดินบนภูเขาถล่มลงมากว่า 20 จุด มีชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 100 หลังคาเรือน โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจ หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านบุไทร หมู่ที่ 4 และหมู่บ้านคลองไทร หมู่ที่ 9 ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว ซึ่งอยู่ห่างจากเชิงเขาประมาณ 300-400 เมตร พบว่าชาวบ้านยังอยู่ในความหวาดกลัวกับเหตุการณ์ดินสไลด์ลงจากภูเขา บางหลังมีก้อนหินกลิ้งลงมาเกือบถึงบ้าน เนื่องจากภูเขาที่อยู่ท้ายหมู่บ้าน เกิดดินสไลด์และแตกร้าวเกือบครึ่งลูก ภายหลังจากช่วงวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว ทำให้ดินบนภูเขาอุ้มน้ำรับน้ำหนักไหวไม่ไหวและเกิดถล่มลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันจนถึงวันนี้ก็ยังมีดินสไลด์ลงมาอยู่ 

ชาวบ้านที่ อาศัยอยู่ บริเวณใกล้เคียงถึงกับหวาดผวา นอนไม่หลับกันมาหลายคืนแล้ว โดยทางอบต.ไทยสามัคคี ได้นำป้ายเตือนระวังดินถล่มติดไว้อยู่หลายจุด และแจ้งให้ชาวบ้านเตรียมความพร้อมสำหรับการอพยพได้ตลอด 24 ชั่วโมงหากเกิดเหตุดินถล่มซ้ำมาอีก


ชาวบ้านบ้านคลองไทร หมู่ 9  กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวมีฝนตกหนักมากที่สุด จนทำให้เกิดดินบนภูเขาถล่มลงมาอย่างหนักทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านรู้สึกหวาดกลัวกันมากเพราะช่วงที่เกิดดินถล่มลงมาได้ยินเสียงเหมือนแผ่นดินไหวเกิดขึ้น หลายคนถึงกับตั้งตัวไม่ติด ซึ่งขณะนี้ทางอบต.ไทยสามัคคีได้ประกาศให้ชาวบ้านเตรียมความพร้อมอพยพได้ตลอดเวลา ตนเองอยู่ที่นี่มา 30 กว่าปีแล้วก็ยังไม่เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนเลย 

ด้านชาวบ้านบุไทร หมู่ 4 กล่าวว่า บ้านของตนปลูกอยู่เชิงเขาห่างจากจุดเกิดเหตุดินสไลด์ลงมาจากเขาประมาณ 300 เมตร โดยในคืนวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก นานกว่า 3 ชั่วโมง ต่อมาช่วงประมาณ 01.00 น. ได้ยินเสียงเหมือนต้นไม้หักโค่นและได้ยินเสียงคล้ายก้อนหินขนาดใหญ่ร่วงลงมาจากภูเขาจำนวนมาก เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ขณะนั้นกำลังนอนอยู่ในบ้านกับครอบครัวอีก 3 คน ตนเองรู้สึกหวาดกลัวเป็นอย่างมาก แต่ทำอะไรไม่ถูกได้แต่ภาวนาว่าอย่าได้มีภูเขาถล่มลงมาถึงบ้านตนเองเลย 


โดยคืนนั้นครอบครัวของตนไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันทั้งคืนเลย กระทั่งจนถึงรุ่งเช้าจึงได้ออกมาดูและก็พบว่าภูเขาที่อยู่ด้านหลังบ้านของตน มีดินถล่มลงมาเป็นจำนวนมาก และยังมีรอยร้าวเข้าไปลึกข้างในภูเขาเกือบครึ่งลูก ซึ่งคาดว่าถ้าเกิดมีฝนตกลงมาอย่างหนักอีก ก็อาจจะทำให้ดินถล่มลงมาทับบ้านเรือนของตนเองเสียหายทั้งหมดได้ แม้ว่าทางอบต.ไทยสามัคคี จะประกาศแจ้งให้เตรียมความพร้อมในการอพยพออกจากหมู่บ้าน แต่ตนเองก็ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนเพราะไม่มีญาติพี่น้องอยู่แถวนี้เลย ตนจึงรู้สึกเครียดมากแม้ช่วงนี้ฝนจะหยุดตกลงแล้วแต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่นายสมบูรณ์ สิงกิ่ง นายก อบต.ไทยสามัคคี เปิดเผยว่า ปีนี้ในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวมีฝนตกลงมาอย่างหนัก มากที่สุดในรอบ 10 กว่าปีและในช่วงวันที่ 31 ตุลาคมถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 200 มิลลิลิตร ทำให้ดินบนภูเขาอุ้มน้ำอยู่ไม่ไหวจึงเกิดดินสไลด์ลงมารวมกว่า 20 จุดบางจุดอยู่ติดกับบ้านเรือนของประชาชน โดยเฉพาะบ้านคลองไทร หมู่ที่ 9 และบ้านบุไทร หมู่ที่ 4 ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 150 หลังคาเรือน เสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มลงมาทับบ้านเรือนเสียหาย


ทางอบต.ไทยสามัคคี จึงได้จัดชุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และติดตั้งป้ายเตือนไว้ให้ชาวบ้านเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมที่จะอพยพออกจากหมู่บ้านได้ทุกเมื่อในช่วง 1 เดือนนี้ นอกจากนี้ยังได้ประสานไปที่เจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาให้ลงพื้นที่มาสำรวจภูเขาทุกจุดที่เกิดดินสไลด์ เพื่อที่จะประเมินสถานการณ์ ในการ ป้องกันภัย เหตุภูเขา ถล่มดินสไลด์ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในพื้นที่ของตำบลไทยสามัคคี โดยหลังจากนี้ก็จะได้นำผลสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา มาศึกษาวิเคราะห์เพื่อที่จะป้องกัน อันตรายที่อาจจะเกิดจากเหตุดินสไลด์ลงจากภูเขาเช่นนี้ได้อีกในอนาคต



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง